สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ทรัพย์สิน ไม่ใช่ตำแหน่ง แต่เป็นสิ่งเหล่านี้!


หากคุณเดินผ่านผู้คน 100 คน แล้วถามคำถามว่า “ประสบความสำเร็จ สำหรับคุณคืออะไร?” ด้วยประโยคที่เหมือนกัน อาจจะได้รับคำตอบที่ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่คนเดียวก็เป็นได้ เพราะแต่ละคนอาจมีแรงทะเยอทะยานไม่เหมือนกัน และตั้งเป้าหมายในแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน แต่เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งคุณจะพบกับ สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณประสบความสำเร็จในชีวิต แต่สัญญาณเหล่านั้นจะเป็นอะไรบ้าง ลองมาเช็คลิสต์กัน

1. ก้าวข้ามผ่านความล้มเหลวและเสียใจได้

ไม่มีใครที่ตั้งแต่เกิดมาในช่วงที่กำลังฝึกเดินไม่เคยหกล้ม เมื่อเราโตขึ้นมีการฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์ยิ่งทำให้เราเดินได้อย่างมั่นคง ดังนั้น ก่อนที่คุณจะไปถึงขั้นประสบความสำเร็จ คุณจะต้องก้าวข้ามผ่านบทเรียนที่ 1 คือ ความล้มเหลวและการจัดการความรู้สึกเสียใจไปให้ได้เสียก่อน เพราะคุณจะไม่มีวันรู้จักคำว่า ประสบความสำเร็จ ได้เลย หากคุณยังกลัวหรือไม่สามารถยอมรับว่า คุณกำลังล้มและไม่สามารถลุกขึ้นมาก้าวต่อไปได้

2. พูด “ใช่” “ไม่” “ขอบคุณ” “ขอโทษ” ได้ตามที่รู้สึก

ต้องยอมรับว่าในสังคมไทยมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่กล้าพูดคำเหล่านี้ อาจจะเพราะความเกรงใจ หรืออะไรก็ตาม แต่การที่ไม่สามารถพูดคำว่า ใช่, ไม่, ขอบคุณ, ขอโทษ ตามที่ตัวเองรู้สึกได้ เป็นการสะท้อนว่า คุณเลือกที่จะเคารพคนอื่นมากกว่าความรู้สึกของตนเอง นอกจากจะส่งผลเสียในเรื่องของการเสียเวลาและต้องผูกพันกับภาระ(ที่อาจจะไม่ใช่เรื่องของคุณ)แล้ว โอกาสที่คุณจะเกิดความผิดหวังมีมากเหลือเกิน เพราะคุณกำลังทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับความรู้สึกของคุณอยู่ ดังนั้น จงกล้าที่จะพูดคำว่า “ใช่” “ไม่” “ขอบคุณ” “ขอโทษ”

3. ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับอันดับ

เมื่อพูดถึง ความสำเร็จ มักจะมีคนพูดถึงการเป็นอันดับ 1 แต่การประสบความสำเร็จที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอันดับ แบบการแข่งขันชิงรางวัลที่ปลายทางจะสิ้นสุดตรงการจัดอันดับและมีผู้ชนะเพียงแค่หนึ่งเดียว บางคนอาจไต่ระดับขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาได้ บางคนอาจเลือกที่จะยืนแบบชิล ๆ อยู่ที่ริมทะเล ขอแค่มีความสุขในจุดที่ยืนอยู่ และสามารถร่วมยินดีไปกับความสำเร็จของผู้อื่นได้อย่างจริงใจ เพียงเท่านี้ คุณก็ประสบความสำเร็จในชีวิตไปอีกขั้นแล้ว

4. เข้าใจสิ่งหนึ่งได้ในหลายมุมมอง

แม้แต่เหรียญยังมีสองด้าน เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเราแต่ละคนก็สามารถมองได้หลากหลายมุมเช่นกัน เมื่อคุณเรียนรู้และเข้าใจที่จะมองโลกให้รอบด้าน คุณก็จะเข้าใจว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคืออะไร? และสาเหตุคืออะไร? ต่อจากนั้นคุณจะพิจารณาหาทางเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก อีกทั้งยังเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้อื่น พร้อมจัดเก็บความคิดแง่ดีที่สร้างความสุขได้ถูกที่และจัดการความคิดในแง่ลบที่ทำให้เป็นทุกข์ให้หายไปได้ไม่ยากอีกด้วย

5. รู้ซึ้งถึงสัจธรรมความจริงของโลก

ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องเรียนรู้หลักธรรมหรือไปบวช แต่โลกใบนี้ล้วนมีสัจธรรมความจริงที่ผู้ประสบความสำเร็จจะสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ ทั้งในเรื่องของ

– มีเกิดย่อมมีดับ แม้แต่ศาสดาของศาสนาหรือโลกใบนี้ที่เรากำลังยืนอยู่ก็มีวันที่เกิดและดับไปเช่นกัน

– เราควรเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเฉพาะสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ ควรยอมรับหากบางสิ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การย้อนเวลา ฝืนโชคชะตา หรือห้ามคนนินทา แม้จะหยุดคนอื่นนินทาไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะไม่นำคำพูดที่บั่นทอนความรู้สึกเหล่านั้นมาใส่ใจได้ ฯลฯ

– การใช้ความพยายามให้ถูกที่กับเรื่องที่เหมาะสมถึงจะมีค่า อย่ายึดติดกับคำว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

ฯลฯ

แม้ว่า ดูเหมือนเป็นเรื่องทั่วไปที่ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิต อย่าง มีตำแหน่งการงานดี ทรัพย์สินมากมาย หรืออะไรก็ตามที่คุณคาดหวัง แต่ลองพิจารณาดูว่า หากทำได้ครบทั้ง 5 ข้อข้างต้นจะกลายคนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุขมากขนาดไหน ส่วนการที่คุณจะพบเจอกับสัญญาณเหล่านี้แล้วไม่ครบทุกข้อหรือยังไม่เคยเจอเลย ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณเป็นคนล้มเหลว ไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิต ขอแค่เริ่มต้นเรียนรู้ เข้าใจ และมุ่งมั่นพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตต่อไป ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ไม่ยาก