รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
อาหารท้องถิ่นเยียวยาหัวใจ! ชาวจีนส่งอาหารท้องถิ่นไปให้ลูกหลานในเมือง ปลอบขวัญไม่ได้กลับบ้านช่วงตรุษจีน ดันยอดสั่งสินค้าออนไลน์พุ่ง
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในปีนี้ การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนในแผ่นดินใหญ่น้อยลงอย่างมาก ผู้คนงดเดินทางกลับบ้านเกิดตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ
อย่างไรก็ตาม ชาวจีนก็เลือกที่จะใช้วิธีส่งอาหารให้กันแทนการพบหน้า ด้วยการสั่งแพ็กเกจเมนูท้องถิ่นไปให้ลูกหลานได้กินเพื่อให้หายคิดถึง
เช่น “หวังฮุ่ย” สาวออฟฟิศวัย 27 ปี ซึ่งทำงานอยู่ในปักกิ่ง เปิดเผยว่าได้รับเนื้ออบแห้งแบบโฮมเมด กระต่ายทอด เต้าหู้รสเผ็ด และหมูรมควัน โดยแม่ของเขาส่งมาให้รับประทาน หลังจากที่เขาตัดสินใจไม่กลับเมืองฉงชิ่งบ้านเกิดจากสถานการณ์โควิด-19
“แม่ชอบคิดว่า ฉันไม่ค่อยจะได้กินอะไรที่ดี ๆ และในวันหยุดตรุษจีนนี้ ฉันมีความสุขมากที่กินของโปรด คืออาหารท้องถิ่นจากที่บ้าน” หวังฮุ่ย กล่าว
จากกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้คำสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มของ JD.Com, Pinduoduo และ JD Daojia พุ่งสูงขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากยอดสถานะสินค้าระหว่างเมืองใหญ่และภูมิภาคเล็ก ๆ
“พ่อแม่ส่งของมาให้ช่วงตรุษจีน” กลายเป็นหัวข้อที่กำลังมาแรงใน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งเปรียบได้กับเทรนด์ Twitter
JD.com เปิดเผยว่า ปักกิ่งกลายเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับคำสั่งอาหารตามที่มาจากพื้นที่ห่างไกล ซึ่งมีตั้งแต่แป้ง รากบัวทะเลสาบตะวันตกจากเมืองหางโจว ไส้กรอกแดงจากตะวันออกเฉียงเหนือ ไปจนถึงส่วนผสมต้มยำจากเสฉวน ลูกชิ้นแฮนด์เมดจากมณฑลกวางตุ้ง
“เป็นที่ชัดเจนว่าครอบครัวที่อยู่ห่างไกลต้องการให้ลูก ๆ ที่อยู่ในเมืองใหญ่รู้ว่าคนที่บ้านกำลังคิดถึงพวกเขา” JD.com โพสต์
ที่มา : Reuters