หมอยง ชี้! วัคซีนโควิด-19 ความหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ แนะ นำร่อง “ภูเก็ต-เกาะสมุย”


ข่าวดี! อิสราเอลเห็นผล ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการลดลง 94% หลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หมอยง ชี้ เป็นความหวังทางเศรษฐกิจ เมื่อคนส่วนใหญ่มีภูมิต้านทาน โอกาสเปิดประเทศ การสร้างความเชื่อมั่นจะตามมา

หลังจากที่ทั่วโลกเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีข่าวดีจากต่างประเทศ เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อิสราเอล” ซึ่งเป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยต่อจำนวนประชากรสูงที่สุดที่ทำการฉีดวัคซีนมีแนวโน้มดีอย่างเห็นได้ชัด

องค์กรด้านการดูแลสุขภาพของอิสราเอล เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการ ลดลงถึง 94% จากทั้งหมด 600,000 คนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบ 2 โดส และผู้ป่วยกลุ่มเดียวกันนี้มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยรุนแรงเพียง 92%

รายงานระบุด้วยว่า จากผลเชิงบวกในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของวัคซีนจากบริษัท Pfizer ที่พัฒนาร่วมกับ BioNTech ของเยอรมนี ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลังจากการฉีดครบ 2 โดส ในช่วงระยะเวลาสองสัปดาห์ขึ้นไป

ด้าน ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าประเทศอิสราเอล เป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนต่อจำนวนประชากรมากที่สุด โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ข้อมูลตั้งแต่หลังปีใหม่มา อุบัติการป่วยในผู้สูงอายุลดลงอย่างเห็นได้ชัด อัตราการเสียชีวิตก็ลดลง และเมื่อผู้ที่มีอายุน้อยได้รับวัคซีน การแพร่กระจายของโรคก็จะน้อยลง

นพ.ยง ระบุอีกว่า “วัคซีน” คือความหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากเมื่อคนส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานแล้ว โอกาสในการเปิดประเทศ การสร้างความเชื่อมั่น ก็จะตามมา ทุกอย่างก็จะกลับคืนมา ดังนั้นการให้เร็วเท่าไหร่ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็จะเร็วเท่านั้น

“น่าจะลองให้วัคซีน เช่นให้ทั้งจังหวัดภูเก็ต หรือเกาะสมุย และมีมาตรการในการดูแลคนเข้าออก ใครเข้าออกจะต้องมีภูมิต้านทานแล้ว เชื่อว่าเศรษฐกิจของทั้งสองพื้นที่ จะฟื้นขึ้นมาอย่างแน่นอน” หมอยง กล่าว

สุดท้าย นพ.ยง ย้ำว่า ไวรัสนี้จะไม่หมดไปและจะอยู่กับเราตลอด ทุกคนจะต้องปรับตัวด้วยการสร้างภูมิต้านทานด้วยวัคซีน ถึงแม้ว่าจะติดเชื้อก็ต้องไม่เป็นโรค หรือไม่รุนแรงเข้าจนเข้าโรงพยาบาล