9 คำถาม ที่ต้องตอบให้ได้ก่อนขยายธุรกิจด้วยกลยุทธ์แฟรนไชส์


ผู้ประกอบการควรต้องมีเครื่องมือและข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนอย่างมีเป้าหมาย
ไม่ใช่ขยายไปก่อนแลว้ค่อยไปว่ากัน

โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เผยเครื่องมือและข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการควรจะต้องมีและต้องสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน 9 ข้อ ดังต่อไปนี้ 

1. อัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่พึงเรียกเก็บนั้น เหมาะสมแล้วหรือไม่?

2. มูลค่าการลงทุนต่อสาขาของร้าน ประมาณเท่าไร?

3. ทำเลที่เหมาะสมสำหรับการเปิดร้าน มีเกณฑ์ในการพิจารณาอะไรบ้าง?

4. กลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรองของธุรกิจคือใคร?

5. อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนของแฟรนไชส์ซี และระยะเวลาคืนทุน เป็นเท่าไร?

6. เกณฑ์ที่จะใช้พิจารณาผู้ที่จะเข้าร่วมธุรกิจประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

7. หากขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศจะเลือกรูปแบบใดในการให้สิทธิ?

8. หากขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศผู้ประกอบการต้องการจำนวนของร้านสาขาเท่าไรถึงจะเหมาะสมกับการสนับสนุน ?

9. ทีมงานที่มีอยู่มีศักยภาพในการสนับสนุนการสร้างสาขาไดเ้พียงใด?

คำถามเหล่านี้มีไว้สำหรับให้ผู้ประกอบการได้ทบทวนและเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นขยายธุรกิจต่อไป

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ คือการเป็นผู้ประกอบการที่ต้องมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจของตนเองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญด้านสินค้าแบะด้านการจัดการบริหารทีมงานได้อย่างเป็นระบบ ความเชี่ยวชาญด้านการสร้างตลาดและฐานลูกค้าของธุรกิจ ตลอดจนความเชี่ยวชาญที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับแฟรนไชส์ซีได้ หากผู้ประกอบการมีความเชี่ยวชาญครบทุกด้าน การขยายธุรกิจด้วยกลยุทธ์แฟรนไชส์ จะทรงพลังและสร้างความยั่งยืนได้อย่างแน่นอนที่สุด