รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
หลังจากรัฐบาลมีการปลดล็อก “กัญชา” ที่ให้ใบ และก้าน ไม่จัดเป็นยาเสพติด จึงเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการนำคุณสมบัติเด่นของ “กัญชา” มาประยุกต์ใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร และเครื่องดื่ม จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจมาแรง ณ ขณะนี้
เมื่อมีการอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ในเชิงพาณิชย์ คำถามที่ตามมาคือ กัญชา มีโอกาสจะสร้างมูลค่า ยกระดับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในอนาคตข้างหน้าได้หรือไม่ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าหากมีการผลักดัน และสนับสนุนให้เกิดการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง และมีการจำหน่ายในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์ของไทยจะมีมูลค่าราว 3,600-7,200 ล้านบาทในปี 2564 ซึ่งยังคงมีขนาดเล็กมาก หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.02-0.04% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เท่านั้น
แม้จะมีมูลค่าไม่มากนัก แต่ในประเทศไทยเริ่มมีผู้ประกอบการเริ่มศึกษาวิจัยนำกัญชามาเป็นส่วนผสมของอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้บริโภคอยู่ไม่น้อย ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างนั้น มาดูกัน
รพ.อภัยภูเบศร เปิดร้านกัญชาแห่งแรกในไทย
โรงพยาบาลเจ้าพระยา อภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ผุดไอเดียเอาใจสายเขียว จัดเต็ม 4 เมนูเด็ดเอาใจผู้ที่ชื่นชอบสมุนไพร ในรูปแบบอาหารฟิวก์ชั่น ประกอบด้วย
1. “รื่นเริง บันเทิงยำ” …เติมเต็มทุกคำ สุขล้ำทุกเวลา (ใส่กัญชา 5 ใบต่อจาน)
2.“กระเพราสุขใจ” กินมื้อไหนก็ไม่เบื่อ (ใส่กัญชา 1/2 ใบต่อจาน)
3.“ขนมปังคิกคัก” กินเสริมเวลาพัก แล้วจะรักทุกคำ (ใส่กัญชา 2 ใบต่อจาน)
4.“เล้งแซ่บซดเพลิน” ช่วยเจริญอาหาร (ใส่กัญชา 5 ใบต่อจาน)
สำหรับร้านอาหารนี้ ถือเป็นการต่อยอดนโยบายปลดล็อกกัญชาที่อนุญาตให้ใช้กิ่ง ก้าน ใบ ของต้นกัญชามาใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลธุรกิจอาหารสีเขียวที่น่าสนใจ
โดยผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปชิมได้ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยา อภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี โทรศัพท์ 037-211-088 (ต่อ 3123)
ม.แม่โจ้ เปิดสูตรเมนูเด็ด “ไข่เจียวกัญชา”
ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดโครงการรับสมัคร “ผู้ขออนุญาตปลูกกัญชงเชิงพาณิชย์” ซึ่งภายในงานมีการสาธิตทำเมนูไข่เจียวกัญชา และใบกัญชาทอดกรอบน้ำยำ นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัย พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ ๆ ตามมาอีก คาดการณ์ว่าจะได้เห็นกันในเดือนกุมภาพันธ์นี้
Class Café เปิดตัวเครื่องดื่มผสมกัญชา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมมือกับร้านกาแฟ Class Cafe เปิดตัวเมนูเครื่องดื่มผสมกัญชา โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “Khaoyai Calm” ซึ่งเป็นการวิจัยพัฒนากัญชาในอาหาร และเครื่องดื่ม เพื่อสร้างมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา
สำหรับเมนูที่เปิดตัวประกอบด้วย เครื่องดื่มผสมกัญชา 3 เมนู ได้แก่ Americano Cannabis, Green Tea Cannabis และ Pure Tea นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารว่าง ไม่ว่าจะเป็น แฮมเบอร์เกอร์, เบเกอรี่ ที่มีส่วนผสมของกัญชาเช่นกัน โดยร้าน Class Cafe จะนำร่องให้บริการเฉพาะ 4 สาขาเท่านั้น สาขาวัดบูรพี, สาขา มทส., สาขามหาราช และสาขาหน้าย่าโม หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Class Cafe’
ทิปโก้เตรียมลุยเครื่องดื่มผสมกัญชา
ทิปโก้ฟู้ดส์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม ร่วมมือกลับ ม.แม่โจ้ พัฒนาสายพันธุ์กัญชาให้มีคุณภาพ เพื่อนำมาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และอาหารที่มีความหลากหลายสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคได้ลิ้มลองรสชาติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยทิปโก้ พร้อมนำเมนูอาหาร เครื่องดื่มที่ถูกพัฒนามาชิมลางจัดแสดงในงาน “แม่โจ้ชวนยิ้มชิมกัญ(ชา)” ที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 20 ก.พ.นี้
ไม่เพียงเฉพาะแค่ในประเทศไทย ในต่างประเทศก็มีแบรนด์เครื่องดื่มที่มีแนวคิดนำเอากัญชามาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็น CocaCola ที่วางแผนผลิตเครื่องดื่มผสมกัญชาเพื่อสุขภาพ ตามเทรนด์ของหลายบริษัททั่วโลก โดยสินค้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชานี้ไม่ก่อให้เกิดการเสพติด ทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบ อาการปวด และตะคริวได้
นอกจากนี้ ยังมีร้านกาแฟแบรนด์ดังอย่างสตาร์บัคส์ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเป็นตัวเต็งที่มีศักภาพเพียงพอที่จะเปิดตัวเครื่องดื่มผสมกัญชาเป็นเจ้าแรกของตลาดดูจากการส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตลอดจนการขยายสาขาไปทั่วโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะใช้วัตถุดิบจากประเทศนั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องดื่ม
อาจจะกล่าวได้ว่า “กัญชา” เป็นพืชที่ถูกพูดถึงมานาน นอกจากใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งการปลดล็อกกัญชาในประเทศไทยจึงเป็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจของผู้ประกอบการที่จะใช้ประโยชน์จากกัญชามาสร้างมูลค่าให้กับสินค้า หรือบริการที่มีอยู่ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคตามเทรนด์ขณะนี้
เรื่องที่เกี่ยวข้อง