กรณีศึกษา เพราะอะไร Clubhouse ถึงเป็นแอปฯ มาแรงในสังคมไทย


“Clubhouse” กลายเป็นแอปพลิเคชันที่มาแรง และเป็นที่พูดถึงในประเทศไทยอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนดังในแวดวงต่าง ๆ ที่ใช้แอปฯ ดังกล่าวเป็นช่องทางสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน

“Clubhouse” คืออะไร

“Clubhouse” เป็นแอปพลิเคชันที่สื่อสารด้วยเสียง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เปิดห้องสนทนา และดึงคนที่สนใจเข้ามาร่วมพูดคุยในหัวข้อประเด็นต่าง ๆ ที่สนใจ ไม้ว่าจะเป็น การตลาด, กลยุทธ์การทำธุรกิจ, บันเทิง, สุขภาพ ตลอดจนเรื่องทั่วไปที่ถูกพูดถึงในสังคม

โดยแต่ละห้องของ “Clubhouse” รองรับคนเข้าชมได้สูงสุด 5,000 คน ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับพอดแคสต์ แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ผู้ที่ร่วมฟังสามารถแสดงความคิดเห็นตอบโต้ได้ เพียงแค่กดเปิดไมค์ แล้วรอการอนุมัติ ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบฟัง หรืออยากแชร์เรื่องราว แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถใช้แอปพลิเคชัน “Clubhouse” ได้ เพราะตัวแอปฯ รองรับแค่ระบบปฏิบัติการ IOS 13 หรือที่ใหม่กว่าเท่านั้น นั่นหมายความว่า หากผู้ใดใช้ระบบ android ก็ไม่สามารถโหลดแอปพลิเคชันนี้ได้ โดยในเรื่องนี้ต้องมาดูกันว่าในอนาคตผู้พัฒนาแอปฯ “Clubhouse” จะทำระบบออกมารองรับหรือไม่

เพราะอะไร “Clubhouse” ถึงได้รับความนิยม

แอปฯ “Clubhouse” ถูกสร้างขึ้นโดย พอล เดวิสัน ซึ่งมีแนวคิดการสร้างห้องสำหรับพูดคุยด้วยเสียง โดยจะแบ่งคนในห้องออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ผู้พูด 2.ผู้ฟัง และ 3.ผู้ดูแล โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้ “Clubhouse” กลายเป็นที่รู้จักมาจากอีรอน มัคส์ เจ้าของ Tesla ส่งคำเชิญไปถึงวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ให้เข้ามาร่วมพูดคุยกัน จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนต่างหันมาให้ความสนใจกับแอปฯ “Clubhouse” พร้อมศึกษาวิธีการใช้งานว่าต้องทำอย่างไร

เช่นเดียวกับประเทศไทยที่แอปฯ “Clubhouse” ได้รับความนิยมขึ้นมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีคนดังทั้งในแวดวงการเมือง นักธุรกิจ คนบันเทิง สร้างห้องขึ้นมาเพื่อพูดคุยระหว่างกัน

สำหรับขั้นตอนการสมัครแอปฯ “Clubhouse” ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.เข้า App Store เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ Clubhouse
2. กดปุ่ม Get your username
3.ใส่เบอร์โทรศัพท์ แล้วกดปุ่ม Next
4.ใส่รหัส OTP แล้วกดปุ่ม Next
5.ใส่รายละเอียดส่วนตัว เช่น Username, ชื่อ-นามสกุล
6.กดลิงก์จากการเชิญของเพื่อน Clubhouse แล้วเลือกช่องทางเชื่อมต่อ
7.กดยืนยัน Username, ชื่อ-นามสกุล อีกครั้ง
8.ใส่รูปโปร์ไฟล์
9.เลือกเรื่องที่ต้องการเห็น

ด้านการเข้าฟังในห้องสนทนาจะต้องกดติดตามสมาชิก เพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้าของห้องจะอนุญาตให้เข้าฟังหรือไม่

ข้อดีของ “Clubhouse”

แอปฯ “Clubhouse” เป็นพื้นที่สำหรับสร้างคอนเทนต์เหมาะกับคนที่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่สนใจ และเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้าถึงคนดังในแวดวงต่าง ๆ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งด้วยความที่เป็นแอปฯ สนทนาด้วยเสียงจึงเหมาะที่จะเข้าฟังได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม