สุดล้ำ! “Skylight” โคมไฟโซลาร์เซลล์ เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม


นวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้!! “Skylight” โคมไฟโซลาร์เซลล์ ส่องสว่างจากพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมเปลี่ยนน้ำทะเลให้กลายเป็นน้ำจืด ใช้ดื่มได้ไปในตัว

จะดีแค่ไหน หากมีหลอดไฟที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนน้ำทะเลให้กลายเป็นน้ำจืด ใช้ดื่มได้

เรากำลังพูดถึง “Solar Desalination Skylight” ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ Henry Glogau นวัตกรรมนี้ เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจ ที่ต้องการดึงเอาสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างระบบแสงสว่างสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย

ด้วยหลักการที่ว่า ภายในปี 2593 คาดการณ์ว่าประชากร 3,000 ล้านคนจะอาศัยอยู่ในถิ่นฐานซึ่งระบบสาธารณูปโภคเข้าไม่ถึง และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ

ผลงานชิ้นนี้ ได้เข้ารอบสุดท้ายการประกวด LEXUS DESIGN AWARD 2021 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อผลักดันให้มนุษย์ได้สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่ออนาคต โดยธีมการประกวดในปีนี้คือ “Designing for a Better Tomorrow” หรือ “การออกแบบเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”

หลักการทำงานของ “Skylight” คือการเติมน้ำทะเลผ่านท่อ เข้าไปในตัวโคมไฟ ซึ่งจะทำการระเหยน้ำทะเลผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ในระหว่างวัน โดยน้ำที่ผ่านการกรองแล้วด้วยก๊อกที่ฐานของโคมนั้นสะอาดและดื่มได้

ขณะที่เวลากลางคืน ความเค็มที่เหลือจากการกรองนั้นจะทำหน้าที่สร้างประจุ เพื่อเป็นกระแสไฟฟ้าสำหรับการใช้งานของหลอดไฟเพื่อให้แสงสว่าง

ผลการวิจัยจากเครื่องต้นแบบนี้ พบว่าจะผลิตน้ำบริสุทธิ์ 440 มิลลิลิตร/วัน และลดระดับความเค็มจาก 36,000 ppm (ส่วนต่อล้านส่วน) ลงเหลือ 20 ppm ขณะที่น้ำเกลือได้ถูกแปรสภาพมาเป็นแบตเตอรี่เกลือที่ให้พลังงาน 9.53 โวลต์ เพียงพอสำหรับการใช้แถบไฟ LED ในช่วงกลางคืนและชาร์จโดยแผงโซลาร์เซลล์