ราคาสูงไม่ตอบโจทย์ MUJi ลดราคาสินค้าอีก ลบภาพลักษณ์ของแพงให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น


แม้ว่า MUJI จะเข้ามาเปิดตลาดในประเทศตั้งแต่ปี 2006 ด้วยการชูจุดเด่นสินค้าที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแต่งกาย, ของใช้ภายในครัวเรือน, อาหาร โดยไม่มีแบรนด์ แฝงไปด้วยคุณภาพที่มีเอกลักษณ์เด่นไม่เหมือนใคร แต่อีกอุปสรรคที่ทำให้ Muji ยังไม่สามารถเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้แบบ 100% นั้น คือเรื่องราคาสินค้าแพง

แน่นอนว่าเมื่อราคาสินค้าแพง ทำให้แบรนด์ทำการตลาดเข้าถึงผู้บริโภคได้ยาก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาด จึงทำให้ต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับผู้บริโภคชาวไทยมากขึ้น

ก่อนอื่นเรามาดูผลประกอบการของแบรนด์ Muji ประเทศไทย ว่าที่ผ่านมามาเป็นอย่างไรบ้าง โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานผลประกอบการของบริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด ดังต่อไปนี้

  • ปี 2561 มีรายได้ 1,018.9 ล้านบาท กำไร 79.8 ล้านบาท
  • ปี 2562 มีรายได้ 1,144.7 ล้านบาท กำไร 71.5 ล้านบาท
  • ปี 2563 มีรายได้ 638,7 ล้านบาท กำไร 23.3 ล้านบาท

จะสังเกตได้ว่าทั้งในส่วนของผลประกอบการที่เป็นรายได้ และกำไรของ Muji ในประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทางแบรนด์จึงต้องเร่งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางด้านการตลาด โดยใช้วิธีลดราคาสินค้าลง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และเป็นการลบภาพลักษณ์ของสินค้าแพง

ที่ผ่านมา Muji เริ่มลดราคาสินค้าภายในร้านลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 64 แบรนด์ลดราคาสินค้าเพิ่มเติม 217 รายการ ประกอบด้วย เสื้อยืด เสื้อผ้าเบสิก เสื้อยืดคอกลม กางเกงยีนส์ กางเกงชิโน่ สินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์

ล่าสุด Muji ประกาศลดราคาสินค้าอีกครั้งจำนวน 32 รายการ ส่วนใหญ่เป็นประเภทเสื้อผ้าลินิน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. เป็นต้นไป

นายอากิฮิโระ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าสินค้าของ Muji ยังจะมีการปรับลดราคาลงอีกในปีนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้คนใช้ในชีวิตประจำวันในราคาจับต้องได้

การปรับราคาของ Muji หากมองในเรื่องการตลาดถือเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคที่จะเข้าถึงราคาสินค้าของแบรนด์ได้อย่างสมเหตุสมผล สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่ผู้คนมีความระมัดระวังเรื่องของการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับแบรนด์ที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มูจิมีสาขาในประเทศไทยทั้งหมด 20 สาขา และมีสาขาทั่วโลกกว่า 1,000 แห่ง มีสินค้าขายภายในร้านกว่า 7,000 รายการ