ห้างดังญี่ปุ่นผุดไอเดียคิดกลยุทธ์ให้ลูกค้าเช่าเสื้อผ้าเกรดพรีเมียม เลือก 3 ชิ้น จ่าย 3,100 บาท


ปัจจุบันรูปแบบการทำธุรกิจจะทำแบบเดิมคงไม่ได้แล้ว ด้วยวันเวลา บริบทที่เปลี่ยนแปลงไปจึงทำให้แบรนด์ต้องมีการคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับห้างค้าปลีกชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง J. Front Retailing ที่ผุดไอเดียเปิดระบบสมาชิกให้ลูกค้าเข้ามาเช่าเสื้อผ้าแบรนด์หรูระดับไฮเอนท์ กำหนด 3 ชิ้น/เดือน ราคา 3,100 บาท

J. Front Retailing หวังว่าจะมีลูกค้าเข้ามาสมัครสมาชิกจำนวน 30,000 ราย สร้างยอดขาย 5.5-6 พันล้านเยนภายในระยะเวลา 5 ปี โดยบริการสมัครสมาชิกมีอยู่ในห้างสรรพสินค้าภายในเครือของ J. Front Retailing เช่น Daimaru Matsuzakaya Department Stores

เบื้องต้นจะเน้นให้เช่าแบรนด์เสื้อผ้าทั้งภายใน และต่างประเทศ จำนวน 50 แบรนด์ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Marni จากอิตาลี และ Chloe จากฝรั่งเศส ซึ่งจะเน้นไปที่แบรนด์หรู และเป็นที่นิยมในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ส่วนแบรนด์ของญี่ปุ่น ก็มี Epoca, Sanyo และ Adore

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นรายเดือน เลือกสินค้าได้ไม่เกิน 3 ชิ้น ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งผู้ให้บริการจะจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้าน พร้อมกับรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่าย และบริการทำความสะอาด

หากมองถึงบริการลักษณะเดียวกันในญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ airCloset ธุรกิจสตาร์ทอัพ และ Stripe International บริษัทแฟชั่นรายใหญ่ ประกาศบริการสมาชิก แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในตลาดสักเท่าไหร่ เพราะสินค้าที่นำมาให้บริการมีราคาไม่สูง เลยไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ ดังนั้น J. Front Retailing เล็งเห็นปัญหานี้เลยดึงแบรนด์เสื้อผ้าหรูเข้ามาให้บริการในระบบสมาชิก

ตามรายงานของ สถาบันวิจัยยาโนะ คาดการณ์ตลาดบริการแบบระบบสมาชิกในญี่ปุ่นจะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านเยน ภายในเดือนมีนาคม ปี 2025 ขยายตัว 1.8 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2020 ที่มีมูลค่า 683.5 พันล้านเยน

นอกจากสินค้าแฟชั่น แล้วยังมีบริการระบบสมาชิกอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสตรีมออนไลน์ อย่าง Netflix, Toyota ที่เปิดบริการให้ลูกค้าเช่ารถขับแบบรายเดือน

ที่มา: asia.nikkei