“Allbirds” สนีกเกอร์รักษ์โลก! “คนกับธรรมชาติ” เราชนะไปด้วยกัน


รู้จัก! “Allbirds” แบรนด์สนีกเกอร์” รักษ์โลก ชูแนวคิด When nature wins, we all win “คนกับธรรมชาติ” เราชนะไปด้วยกัน

ความฮอตของรองเท้า “สนีกเกอร์” ในปัจจุบัน เรียกได้ว่าพบเห็นในทั่วทุกหัวระแหง เพราะถูกใช้ในคนทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่ วัยทำงาน หรือเด็ก นักเรียน นักศึกษา โดยรองเท้า “สนีกเกอร์” เป็นการเรียกรวม ๆ เอาทั้ง รองเท้ากีฬา ใส่เที่ยว ใส่เดินปกติ ก็คือ “รองเท้าผ้าใบ” เหมือนกันแต่แตกต่างที่การใช้งาน

ขณะที่เรื่องของแบรนด์แน่นอนว่า ไนกี้ (Nike) ,อาดิดาส (Adidas) ,นิวบาลานซ์ (NB) กลายเป็นแบรนด์ยอดฮิตในหมู่คนหลงรักสนีกเกอร์ของเมืองไทย

ในปัจจุบันเราพบว่า มีแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังตีตลาดทั่วโลก โดยแนวคิดความไม่เหมือนใคร กับการเน้นสไตล์ของตัวเอง ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนขายดิบขายดีมีมูลค่าทางการตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 52,000ล้านบาท

“Allbirds” คือแบรนด์น้องใหม่ดังกล่าว ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 โดย Tim Brown และ Joey Zwillinger มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ

ด้วยความคลั่งไคล้ในรองเท้าสนีกเกอร์ของ Tim Brown อดีตนักฟุตบอลทีมชาตินิวซีแลนด์ ชุดลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2010 เขาจึงออกแบบรองเท้าผ้าใบ ที่ทำจากขนแกะแจกให้กับเพื่อนร่วมทีม เวลลิงตัน ฟีนิกซ์ สโมสรในระดับเอลีก ของออสเตรเลียในสมัยที่เขาค้าแข้งอยู่ได้ใส่ โดยเน้นที่ความนุ่มสบาย

Brown และ Zwillingerได้พัฒนาสนีกเกอร์ “Allbirds” ด้วยการหยิบเอาขนแกะจากนิวซีแลนด์มาทำเป็นอัปเปอร์ (ส่วนบนของรองเท้า) และแนวทางการนำเอาวัตถุดิบเหลือใช้มาทำเป็นสนีกเกอร์

“Allbirds” เน้นการผลิตสนีกเกอร์ ภายใต้ความเรียบง่าย เข้ากับทุกการแต่งกาย โดยมี 3 จุดหลักคือ 1.ใส่สบาย 2.เรียบง่ายแต่สวยงาม 3.เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จุดหลักเหล่านี้ทำให้ในปี 2559 “Allbirds” รุ่น “Wool Runner” ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ ให้เป็นรองเท้าผ้าใบที่นุ่มสบายที่สุด

ทั้งนี้ “Allbirds” ได้ผลิตรองเท้าผ้าใบรักษ์โลก ด้วยวัตถุดิบและแนวคิดต่าง ๆ เช่น ในปี 2561พวกเขาได้เปิดตัวรองเท้ารุ่น “Tree” ซึ่งมีวัตถุดิบเป็นเส้นใยจากต้นยูคาลิปตัส โดดเด่นด้วยการระบายอากาศได้ดี ไม่มีกลิ่นอับ มีความนุ่มสบาย และคืนพลังให้กับผู้สวมใส่ รวมทั้งรองเท้ารุ่นอื่น ๆ ที่ใช้วัตถุดิบ อย่างเช่น ขนแกะเมอริโน, เส้นใยต้นไม้ในแอฟริกาใต้, อ้อยจากบราซิล

หรือการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกให้เป็นเชือกรองเท้า รวมไปถึงกล่องใส่รองเท้า ที่ที่พวกเขาเลือกใช้กระดาษแข็งรีไซเคิล 90% เป็นบรรจุภัณฑ์

ด้วยแนวคิดดังที่กล่าวมา พวกเขายังมีเป้าหมายสูงสุด คือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาสู่โลกภายนอกให้เป็นศูนย์ ตลอดทุกกระบวนการผลิตรองเท้า 1 คู่ ภายใต้สโลแกนของแบรนด์ที่ว่า “When nature wins, we all win”