วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2567

5 หนังสือสุดคลาสสิคที่ Warren Buffett แนะนำให้คุณอ่าน หากอยากเป็นนักลงทุนฉลาด

by Anirut.j, 8 เมษายน 2564

Warren Buffett ไม่ได้เป็นเศรษฐีเพราะความบังเอิญ แต่เขาเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาดหวังผลลัพธ์ในระยะยาว และยังหาความรู้ให้กับตัวเองอยู่เสมอ

มีรายงานว่าในชีวิตประจำวัน Warren Buffett ใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง เพื่ออ่านหนังสือ ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา อย่างไรก็ตาม การอ่านหนังสือก็เหมือนกับการสะสมความรู้ ค่อย ๆ อ่านไปเรื่อย ๆ ความรู้ในคัวเราก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

และนี่คือหนังสือ 5 เล่มที่ Warren Buffett แนะนำเป็นการส่วนตัวที่ทำให้เขามีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้

1. The Intelligent Investor

หนังสือ The Intelligent Investor เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ Buffett ชื่นชอบ และแนะนำให้อ่าน โดยคำนำของการตีพิมพ์ครั้งที่ 4 ของหนังสือเล่มนี้ Buffett เขียนว่า ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกเมื่อปี 1950 ตอนมีอายุ 19 ปี และมองว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่าการลงทุนที่ดีไม่มีอะไรไปมากกว่ากรอบทางความคิดด้านการตัดสินใจ และหนังสือ The Intelligent Investor ได้กำหนดกรอบแนวคิดไว้อย่างชัดเจน

2. One Thousand Ways to Make $1,000

Buffett ให้เครดิตหนังสือ One Thousand Ways to Make $1,000 ว่าเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดอาชีพ มีชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้ แม้หนังสือเล่มนี้จะค่อนข้างเก่า เพราะถูกเขียนในปี 1936 แต่ก็ให้แง่มุมจนเป็นบทเรียนอันล้ำค่าสำหรับผู้อ่าน

3. The Most Important Thing Illuminated: Uncommon Sense for the Thoughtful Investor

Buffett เป็นคนที่ไม่กลัวความเสี่ยง แต่เขาเชื่อว่าควรจะมีวิธีการอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี โดยเจ้าตัวแนะนำหนังสือ The Most Important Thing Illuminated: Uncommon Sense for the Thoughtful Investor ของ Howard Marks ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธาน Oaktree Capital Management ที่มีชื่อเสียงด้านการประเมินการตลาด และความเสี่ยงด้านการลงทุน

4. Warren Buffett's Ground Rules: Words of Wisdom From the Partnership Letters of the World's Greatest Investor

Jeremy C. Miller ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน ซึ่งมีงานวิจัยที่โดดเด่น และสรุปการลงทุนของ Buffett ออกมาเป็น “กฎพื้นฐาน” ได้อย่างน่าสนใจจากจดหมายที่ Buffett เขียนถึงพาร์ทเนอร์ในปี 1956 และ 1970 โดยเมื่อถูกทำเป็นหนังสือออกมา Buffett มีความชื่นชอบเป็นอย่างมาก พร้อมกล่าวว่า หากคุณเป็นคนที่หลงใหลในทฤษฎีการลงทุน และกำลังฝึกฝน คุณจะมีความสุขกับหนังสือเล่มนี้

5. Poor Charlie's Almanack: The Wit and Wisdom of Charles T. Munger

หนังสือ Poor Charlie's Almanack พูดถึง Charlie Munger พาร์ทเนอร์ของ Buffett และรองประธาน Berkshire Hathaway ในเรื่องของการไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง อาจจะกล่าวได้ว่านี่คือหนังสือที่รวบรวมข้อมูลสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่

โดย Buffett แนะนำหนังสือเล่มนี้ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทแทบทุกครั้ง


ที่มา: inc

 


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้า ลงทุนเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน ที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีร้านสะดวกซักเป็นของตัวเอง

SmartSME Line