แม้ว่าไวรัสโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ แต่อีกด้านหนึ่งดูเหมือนว่ากลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์ อุปกรณ์สื่อ จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องนี้ไปเต็ม ๆ จากปัจจัยเรื่องของพฤติกรรมของผู้คนที่เอื้ออำนวยต่อการใช้แพลตฟอร์มในชีวิตประจำวันของพวกเขา
โดยในช่วงไตรมาส 1/2021 บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ได้ออกมาเผยแพร่ผลประกอบการของบริษัทว่ามีรายได้เป็นอย่างไรบ้าง
Google ทำรายได้โต 34%
Google เว็บไซต์ search engine เผยผลประกอบการในไตรมาส 1/2021 ว่าบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 5.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งรวมถึง YouTube ที่อยู่ในบริษัทแม่ Alphabet ก็มีรายได้จากค่าโฆษณาอยู่ที่ 6,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน
วิเคราะห์กันว่าปัจจัยที่ทำให้รายได้ของ Alphabet เติบโตมาจากการทำงานแบบ Work Form Home ที่ยังคงมีอยู่ รวมถึงการใช้เว็บไซต์ Google หาข้อมูล เชื่อมต่อกับผู้คน ตลอดจนการหาความบันเทิงผ่านช่องทาง YouTube ของผู้คนในช่วงเวลาว่าง อยู่ในที่พักอาศัย
อีกทั้ง บริการ Google Cloud ยังสร้างรายได้ 4,047 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 46% ตามเทรนด์ที่ธุรกิจหันมาเก็บข้อมูลบนดิจิทัลมากขึ้น
Apple รายได้โต 54%
Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี อย่าง iPhone มีผลประกอบการในไตรมาส 2/2021 (เดือน ม.ค.-มี.ค.) เป็นสถิติใหม่ของบริษัท โดยมีรายได้อยู่ที่ 8.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน
โดยผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับ Apple มากที่สุด คือ iPhone คิดเป็น 4.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Mac ทำรายได้ 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, iPad ทำรายได้ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, อุปกรณ์สวมใส่ (AirPod, Apple Watch) ทำรายได้ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และบริการอื่น ๆ ทำรายได้ 1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ผลประกอบการที่ออกมาตอกย้ำให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเชื่อมั่นกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง การทำงาน, หาความบันเทิง รวมถึงการส่งสัญญาณการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจที่เป็นตลาดใหญ่ของ Apple อย่างจีน และยุโรป
Facebook รายได้เพิ่ม 48%
Facebook สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2021 พบว่ามีรายได้อยู่ที่ 2.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยสาเหตุที่ทำให้รายได้ของ Facebook เติบโตขึ้นมาจากราคาค่าโฆษณาเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30% รวมถึงจำนวนโฆษณาที่มาลงบนแพลตฟอร์มก็เพิ่มขึ้นกว่า 12%
ทาง Facebook ยังคงมองว่าในปี 2021 รายได้จากค่าโฆษณายังคงเติบโต แม้จะไม่ได้ขยายตัวแบบก้าวกระโดดสักเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ Facebook ยังเตรียมรับมือกับระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ที่จำกัดจำนวนการเข้าถึงของผู้ใช้งานอุปกรณ์ Apple เพื่อคงนโยบายความเป็นส่วนตัว ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพโฆษณาของ Facebook ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลดลง
ที่มา:
https://edition.cnn.com/2021/04/27/tech/google-earnings-q1-2021/index.html
https://www.cnbc.com/2021/04/28/apple-aapl-earnings-q2-2021.html
https://investor.fb.com/investor-news/press-release-details/2021/Facebook-Reports-First-Quarter-2021-Results/default.aspx