8 เทคนิคบอกลา “ความขี้เกียจ” พร้อมเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม


ความสำเร็จเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่อุปสรรคที่เข้ามาขัดขวางไม่ให้เราสำเร็จได้ ก็คือ “ความขี้เกียจ” นั่นเอง สุดท้ายก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า แล้วจะทำอย่างไรให้เราหายจากความขี้เกียจได้ เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน

คิดแล้วทำเลย

ตัดคำว่า “เดี๋ยว” ออกไปจากสมองของเรา เมื่อไหร่ที่คิดจะทำ ก็ขอให้เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นเลย ถ้ายิ่งรีรอ ไม่ยอมทำมันสักที คุณก็จะเริ่มขี้เกียจ จนสุดท้าย….ก็ไม่ได้ทำ

เชื่อมั่นในตัวเอง

เอาทัศนคติที่ว่า “อย่างเรา…ทำไม่ได้หรอก” ออกไปจากความคิด เพราะก่อนที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น คุณต้องลงมือทำ จะถูกจะผิดไปบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เคยได้ยินไหม? คนไม่เคยทำผิด คือ คนที่ไม่ทำอะไรเลย ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่คุณคิดจะทำอะไร ลุยได้เลยไม่ต้องรอ

ใส่ใจสุขภาพทั้งร่างกายและสมอง

เตรียมความพร้อมด้วยการกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อม อะไร ๆ ก็ดูไม่พร้อมไปเสียหมด แล้วความขี้เกียจจะกลับมาถามหาคุณเหมือนเดิม

เลือกทำในสิ่งที่รักหรือสิ่งที่ฝันก่อน

ถ้าเราทำอะไรในสิ่งที่ชอบ โดยไม่ถูกบีบบังคับหรือเผชิญความกดดัน เราก็จะมีความสุข และทำสิ่งนั้นได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ

สร้างแรงบันดาลใจ

ลองหาแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจ ว่าสิ่งที่ทำนั้น ทำไปเพื่อใคร และเพื่ออะไร เป้าหมายคืออะไร ทำแล้วดีอย่างไร

เขียนตารางบันทึก

ลองทำตารางบันทึก เช็คลิสต์ว่าเราต้องทำอะไรบ้างในวันนี้ และทำแล้วได้อะไร ทำแล้วสำเร็จแค่ไหน เรื่องนี้จะช่วยให้ชีวิตมีระบบระเบียบมากขึ้น

อย่าตั้งเป้าหมายไว้สูงเกินไป

การตั้งเป้าหมายไว้สูง เวลาที่ผิดหวังจะทำให้เราเสียใจมากตามไปด้วย ค่อย ๆ ไต่บันไดแห่งความหวังไปทีละเล็กทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

ให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อคุณตั้งเป้าหมายว่าจะทำอะไรสำเร็จหนึ่งเรื่องแล้ว ควรให้รางวัลให้กับตัวเอง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจตอบแทนความพยายามเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ถ้าตั้งใจลดน้ำหนัก และได้ทำมาหลายวันแล้ว เราอาจจะกินอะไรที่เป็นของชอบแบบจัดเต็มบ้างสักมื้อ