วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2567

“กัญชง” จาก “ยาเสพติด” สู่ “พืชอาหาร” “โอกาส” หรือ “แค่ความฝัน” ผู้ประกอบการไทย

by Smart SME, 9 พฤษภาคม 2564

นับจากการปลดล็อก “กัญชา” และ “กัญชง” ออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 ให้สามารถนำ ใบ กิ่ง ราก ลำต้น ของ “กัญชา” และกัญชง รวมทั้ง เมล็ดกัญชง และน้ำมันเมล็ดกัญชง มาใช้ประกอบอาหารได้ ช่วยบูมกระแส ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งมีความพร้อม มองเห็นช่องทางที่จะทำกำไร สร้างมูลค่าเพิ่มได้ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายเล็กที่มุ่งสู่ธุรกิจนี้ โดยหวังว่าจะช่วยให้ฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

“กัญชง” พืชเศรษฐกิจ ใหม่

หาก“กัญชา” มีมูลค่าตลาดโลกสูงถึง 642,060 ล้านบาท และต่อจากนี้อีก 5 ปี คือในปี 2569 ตลาดกัญชาโลกจะมีมูลค่าพุ่งขึ้นสูงถึง 2,831,328 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดที่สูงมากดังกล่าว กลุ่มธุรกิจนับน้อยใหญ่ของไทย จึงพุ่งเป้าไปที่ “ตลาดกัญชา” ขณะที่ “กัญชง” กลับถูกมองข้าม ทั้งที่ความจริงแล้ว ตลาดกัญชง ในอุตสาหกรรมอาหาร การแพทย์ ยาและเครื่องสำอางก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ตลาดกัญชงโลกปี 63 มีมูลค่าราว 149,039 ล้านบาท และจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 584,105 ล้านบาท ในปี 2570 หรือในอีก 6 ปี ข้างหน้า โดยเติบโตเฉลี่ย 22.4% ต่อปี

“กัญชง” ในอุตสาหกรรมอาหาร

ในประเทศออสเตรเลีย กลุ่มบริษัท Elixinol Global ของ Paul Benhaim ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจกัญชงครบวงจร รายใหญ่ของโลก เริ่มต้นจากทำธุรกิจกัญชงจากเมนูอาหาร อย่าง “ไอศกรีมกัญชง” ต่อยอดไปสู่ ซีเรียลและคอร์นเฟลก น้ำสลัดจากน้ำมันเมล็ดกัญชง และผงโปรตีนจากกัญชง ซึ่งอุดมไปด้วย โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6

จากแบ็คแพ็คเกอร์ ที่เดินทางออกท่องเที่ยวทั่วโลก “Paul Benhaim” ได้เรียนรู้ว่ามื้ออาหารท้องถิ่นของคนอีสาน ในประเทศไทย แต่ละมื้อนั้นมีคุณค่าโภชนาการ ที่ประกอบด้วยโอเมก้า 3 และ 6 มากมาย ซึ่งในมื้ออาหารของคนในโลกตะวันตกไม่มี และเขาก็ค้นพบว่า “เมล็ดกัญชง” นั้น อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และ 6 จากการที่ได้เดินทางท่องเที่ยวในแคนาดา

การค้นคว้าของ “Paul Benhaim” พบว่า “กัญชง” เป็นพืชที่สร้างโปรตีนได้ดีเท่ากับ ถั่วเหลือง แต่ดีกว่าที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ โดยเมล็ดกัญชงทุก ๆ 100 กรัม จะมีโปรตีนคุณภาพสูงประมาณ 33 กรัม และมีโอเมก้า 3 และ 6 ถึง 47 กรัม นี่เองจึงเป็นที่มาของการนำ “กัญชง” มาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

ทุกวันนี้ Elixinol Global สร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์เมล็ดกัญชง ถึงเดือนละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 31 ล้านบาท หรือปีละ 372 ล้านบาท จากจำนวนพนักงานเพียงแค่ 50 คน

นี่เป็นตัวอย่างที่ดีซึ่งบ่งบอกว่า “อุตสาหกรรมอาหาร” จาก “กัญชง” คือโอกาสหนึ่งที่จะทำรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทยได้มากมายมหาศาล

อุปสรรคของ “กัญชง” ในไทย

หากจะนับเฉพาะ “กัญชา” ที่มีแหล่งเพาะปลูกถูกกฎหมาย วันนี้ เราพบว่า มีประมาณ ไม่เกิน 200 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องจัดส่งผลผลิตทั้งหมดให้กับหน่วยงานรัฐ และมีเพียงส่วนน้อยที่สามารถจำหน่าย “ใบ” ในลักษณะปลีกย่อย ให้กับร้านอาหาร เพื่อผลิตเป็นเมนูตามกระแสนิยม

ขณะที่ “กัญชง” เบื้องต้นจากข้อมูลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมส่งเสริมให้กลุ่ม “เกษตรกรชาวไร่ใบยาสูบ” ได้ปลูกเป็นพืชทดแทน รวมทั้งการส่งเสริมให้กับ เกษตรกรทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีขั้นตอนการขออนุญาตปลูกที่ซับซ้อน

อุปสรรคที่สำคัญ นอกจากเรื่องแหล่งผลิตแล้ว คือ เรื่องการขออนุญาตเพื่อแปรรูป “กัญชา-กัญชง” เป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ที่เด่นชัด คือ ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท (บรรจุขวดและถุง) ซึ่งต้องระบุส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าว องค์การอาหารและยา (อย.) ยังไม่ได้ประกาศออกมาเพิ่มเติม

ทำให้วันนี้เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มของ ผู้ประกอบการรายเล็กหลายราย ที่ไม่ตรงตามข้อกฎหมาย โดยคาดว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะออกมาในช่วง ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (ประมาณ ก.ค.-ก.ย.)

โอกาสของ SME ในอุตสาหกรรมอาหารจาก “กัญชง”

ต้องยอมรับว่า ณ ปัจจุบัน เราจะเห็นแต่เพียงธุรกิจเจ้าใหญ่เท่านั้นที่พร้อมจะเดินหน้าเข้าสู่ “อุตสาหกรรมอาหารจากกัญชา-กัญชง” ขณะที่ผู้ประกอบการรายเล็ก ต้องอาศัยจังหวะและโอกาสช่วงชิงด้วยการคิดเร็ว ทำเร็ว

ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทย ในปัจจุบันจะทำได้คือการเตรียมความพร้อมของตัวเอง แน่นอนวันนี้ความได้เปรียบของรายเล็กที่ขยับตัวได้คล่องแคล่วกว่ารายใหญ่ ในธุรกิจฐานรากอาจจะมีไม่มากนัก เมื่อรายใหญ่อาศัยความได้เปรียบ เปิดตัวหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสังเคราะห์แทน “กัญชา-กัญชง” ที่ได้รับการอนุญาตไปแล้ว

ในขณะที่หน่วยงานรัฐเองกำลังชุลมุนวุ่นวาย กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ผู้ประกอบการไทย คงทำได้แค่รอ ถึงการสร้างรายได้จาก “พืชเศรษฐกิจ” ตัวใหม่ออกไปก่อน

 

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

The Pizza company กับ Pizza Hut เปิดศึกปั่นราคา เขาให้มากเท่าไหร่ ฉันให้น้อยกว่า

การทำธุรกิจสองเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ นั่นคือ “คู่แข่ง” และ “การตลาด” โดยทั้งคู่ต้องเดินไปด้วยกัน หากอยากจะประสบความสำเร็จ

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

SmartSME Line