“ดีไซน์เนอร์เว็บไซต์” ต่อยอดความชอบสู่ธุรกิจที่ใช่ ปั้นแบรนด์งานคราฟต์ ไอเดียรักษ์โลก


เพราะโลกของการทำธุรกิจที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากหน้าหลายตา ไม่ว่าสินค้าที่คุณขายจะเป็นประเภทไหนก็ตาม คุณมักจะหนีไม่พ้นการแข่งขันอยู่เสมอ 

หากย้อนกลับไปช่วงเวลาก่อนหน้านี้ที่การทำธุรกิจการค้ายังมีเพียงตลาดแบบออฟไลน์ ขายกันแบบเห็นหน้าตา จับดูสินค้าได้จริง ๆ ถ้าคุณอยากซื้ออะไรก็ต้องไปที่ร้านนั้น แต่ยุคนี้ เมื่อโลกปัจจุบันเปิดกว้างขึ้น โดยเฉพาะเวทีใหญ่ในพื้นที่ไม่จำกัดทั้งเต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย ธุรกิจของคุณจะก้าวสู่รอบ “ไฟนอลวอล์ก” ได้ อาจต้องอาศัยจังหวะเวลา ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่ว่าไอเดียธุรกิจคุณมันเจ๋ง! แค่ไหน และดียังไงท่ามกลางตลาดขนาดใหญ่มหาศาลที่เรียกกันว่า “ตลาดออนไลน์”

 

 

วันนี้ Smart SME มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวเก่ง คุณอุ๊ – ปิยะมา อ่อนเจริญ เจ้าของแบรนด์ PASOM ที่อาศัยประสบการณ์การทำงานประจำที่เกี่ยวเนื่องกับโลกออนไลน์มาหลายปี ก่อนจะเห็นโอกาสต่อยอดมาสู่อีกหนึ่งบทบาท นั่นคือการเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง โดยคุณอุ๊ เล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปของการสร้างแบรนด์ PASOM ว่า

 

 

“…ตั้งแต่เรียนจบ คือเราจบทางด้านศิลปะมา ก็จะชอบเรื่องของงานอาร์ต งานดีไซน์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ศิลปะที่เราเริ่มสนใจเป็นพิเศษก็จะเป็นงานที่เรียกว่า คราฟต์ ที่จะเป็นงานประเภทหัตถกรรมทำด้วยมือ มีความละเอียดด้วยฝีมือคน ผลงานจะเน้นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความลงตัวเมื่อถูกจัดวาง หรือตกแต่งสถานที่ และที่มากกว่าความสวยงาม พ้อยต์ที่ทำให้เราสนใจคือเรื่องของวัสดุที่ใช้มาจากธรรมชาติ และดีต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันตอนนี้ก็ยังทำงานประจำควบคู่กันไปด้วยเกี่ยวกับด้านการดีไซน์ ออกแบบ ตำแหน่ง Web developer & Designer ซึ่งจะเป็นงานที่เรามีความถนัด พอเรามีความคิดที่จะทำสิ่งที่เราชอบไปด้วย คืออยากจะมีแบรนด์สักแบรนด์หนึ่งเพื่อบาลานซ์สิ่งที่ชอบ กับสิ่งที่ใช่ไว้ด้วยกัน ทำให้เราเลือกที่จะขายสินค้างานคราฟต์ ชื่อ Pasom เป็นการเล่นคำในการอ่านออกเสียงภาษาไทยว่า “ผสม” หมายถึงการมิกซ์ทุกอย่างไว้ด้วยกันอย่างลงตัวค่ะ”

กลุ่มเป้าหมาย อยากขายใคร…

หลัก ๆ เลยก็จะมีกลุ่มคนที่ชื่นชอบงานคราฟท์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในสิ่ง แวดล้อม นอกจากนั้นก็จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่ส่วนมากจะชอบงานประเภทนี้ค่ะ แต่ช่วงนี้ที่มีโควิด-19 อย่างที่ทราบกันดีก็คือหลายธุรกิจแย่หมด เราก็เป็น 1 ในนั้นเพราะเรามีลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ

 

 

เนื่องจากยอดขายส่วนใหญ่ของเรามาจากการออกงานแฟร์ งานแสดงสินค้า ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าจริงและตัดสินใจซื้อได้เลย แต่เมื่อมันเกิดสถานการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดไว้ เราจึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการขายช่องทางขายทางออนไลน์มากขึ้น เพราะเรามีช่องทางต่าง ๆ อยู่แล้วทั้ง Facebook, IG

 

 

และล่าสุดกำลังทำ Website รวมถึงเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น สิ่งสำคัญก็คือเมื่อลูกค้าจับต้องสินค้าไม่ได้ รูปที่คุณจะสื่อหรือพรีเซนท์ออกไปต้องเอาอยู่ ภาพต้องสวยแต่ตรงปก บอกถึงการใช้งานได้จริง และมีความจริงใจในการขายถือว่าเป็นช่วงปรโมทสินค้า สร้างการรับรู้ไปก่อนระหว่างนี้ 

 

ช่วยคนในชุมชนให้มีรายได้

อย่างที่บอกคือเราขายงานดีไซน์ ที่เป็นเครื่องจักสานโดยใช้วัตุดิบจากธรรมชาติ ซึ่งนอกจากรายได้แล้ว มันจะมีความภูมิใจรวมอยู่ด้วยค่ะ นอกเหนือจากความสวยงาม นั่นเราเหมือนได้ส่วนช่วยสร้างรายได้ในชุมชน เพราะเราร่วมมือกับกลุ่มแม่บ้าน ทั้งในเรื่องการช่วยกันพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ การสร้างสรรค์ให้ตอบโจทย์การใช้งานให้มากที่สุด

 

กลุ่ม Product ทีขายดีเป็นประเภทไหน

จะเป็นตะกร้าสานลายซึ่งเป็น Signature ของทางแบรนด์ค่ะ จุดเด่นของเค้าคือใช้ประโยชน์ได้แแบบอเนกประสงค์ สามารถใส่ของได้หลากหลายที่เป็นเทรนด์ตอนนี้ก็พวก ต้นไม้ วางเก๋ ๆ หรือแม้แต่จะเอาไปตกแต่งแค่คุณซื้อไปตั้งวางไว้เฉย ๆ ก็เก๋แล้วค่ะ

 

วางแผนธุรกิจในอนาคตแบบไหน

ในการต่อยอดสินค้าในระยะสันและระยะยาว แผนที่เราวางไว้คือโปรโมททางโซเชียลมีเดียมากขึน ผลิต และพัฒนาสินค้าตกแต่งบ้านให้มีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่หยุดสร้างสรรค์ เพราะเราต้องนึกถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เราอยากให้ PASOM เป็นสินค้าที่ทุกคนสามารถจับต้องได้ และในระยะยาวเราก็เตรียมจะส่งออกไปขายต่างประเทศค่ะ ตอนนีิ้มองหาไว้หลายที่เหมือนกัน 

 

Key Success 

“งานคราฟต์คือศิลปะ เมื่อคิดแล้วต้องลงมือทำ และทำอย่างตั้งใจ เรียนรู้ พัฒนาแบบไม่รู้จบ”  

 

 

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ใช้ไอเดีย นำทาง และต่อยอดสู่ความสำเร็จได้อย่างน่าสนใจ และเป็นแบรนด์งานคราฟต์อีกหนึ่งแบรนด์ ที่ได้ไปต่อ บนเส้นทางธุรกิจด้วยการเรียนรู้และไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์ 

 

ขอบคุณข้อมูล :  คุณอุ๊ – ปิยะมา อ่อนเจริญ เจ้าของธุรกิจแบรนด์ PASOM