SME ไทย ในตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลก มูลค่า 8 หมื่นล้าน


เป็นที่ทราบกันว่า วันนี้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจาก “ใบกัญชา” ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ตามกระแสของการปลดล็อกให้ใช้ “ใบกัญชา” เป็นส่วนประกอบของอาหารได้ เราไม่อาจรู้ว่ากระแสความนิยมนี้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน และคุ้มค่าที่ผู้ประกอบการ SME จะพร้อมก้าวกระโดดลงมาเล่นกับธุรกิจนี้หรือไม่ ดังนั้นเราจึงนำข้อมูลเหล่านี้มานำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณา

อีก 4 ปี มูลค่าเครื่องดื่มกัญชาแตะ 9 หมื่นล้านบาท

จากข้อมูลของ millioninsights พบว่าในปี 2561 มูลค่าของตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลกอยู่ที่ประมาณ 901.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28,262 ล้านบาท ซึ่งตามคาดการณ์ในปี 2568 ตลาดเครื่องดื่มกัญชาโลก จะมีมูลค่าพุ่งไปที่หลัก 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 87,7519 ล้านบาทเลยทีเดียว ด้วยอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 17.8%

ด้วยสาเหตุที่หลายประเทศทั่วโลกต่างเริ่มปลดล็อกการใช้กัญชา ทั้งในทางการแพทย์และการบริโภคเป็นอาหาร โดยมีผลการวิจัยรับรองถึงคุณประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อร่างกาย สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มาจาก “กัญชา” กำลังเติบโตในตลาด

นอกจากนี้ความสนใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์กัญชาที่สามารถบริโภคได้ก็เป็นอีกแรงกระตุ้นหนึ่งให้ตลาดนี้เติบโตไปได้ โดยเครื่องดื่มกัญชาที่ให้พลังงานสูง กำลังเข้าไปแทนที่ขนมนมเนย อย่าง คุกกี้ บราวนี่ และช็อกโกแลต ซึ่งมีไขมันทรานซ์ ที่ทำให้ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

แม้ว่าขณะนี้เครื่องดื่มกัญชาซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ในจำพวก เบียร์ และไวน์ กำลังมาแรง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 60 ต่อ 40 แต่อีกไม่นานจากนี้ เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงโดยเทรนด์การบริโภคของผู้คนทั่วโลกที่เริ่มใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องดื่มกัญชานอนแอลกอฮอล์ กำลังไล่จี้ไต่อันดับขึ้นมา

ตลาดเครื่องดื่มกัญชาในประเทศไทย

วันนี้ธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศไทย เช่นเดิมที่เจ้าธุรกิจใหญ่กำลังจับหลักและมองทิศทางดังกล่าวได้ก่อนผู้ประกอบการรายเล็ก ขณะที่ทิศทางของผู้ประกอบการรายเล็กซึ่งเริ่มเข้ามาจับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกัญชา กำลังประสบปัญหาของวัตถุดิบ แน่นอนการเข้าถึงวัตถุดิบจำเป็นที่จะต้องมีแหล่งที่มาเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย

นี่อาจเป็นอุปสรรคสำคัญ และทำให้ราคาของวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น ไปจนชนิดที่ผู้ประกอบการมองไม่เห็นผลกำไร แต่คาดว่าปัญหาดังกล่าวต่อจากนี้จะค่อยๆได้รับการแก้ไข เมื่อมีกระบวนการการจัดการอย่างเป็นระบบ

ก่อนหน้านี้ เครื่องดื่มกัญชาในไทย ถูกมองว่าเป็นเพียงแค่กระแสชั่วครั้งชั่วคราว แต่เมื่อมีผู้ประกอบการจำนวนมากขึ้น การปรับรูปแบบไปสู่เครื่องดื่มสุขภาพ เพื่อให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ยังสามารถรักษาเส้นทางเดินของธุรกิจให้เป็นกราฟสูงไต่ขึ้นไปได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องอาศัยความสามารถและกลยุทธ์ของผู้ประกอบการแต่ละราย ที่จะต้องศึกษาและมีความรู้ต่อ “พืชกัญชา” พอสมควร

ยกตัวอย่างเช่น การปรับธุรกิจของคาเฟ่กัญชา ที่ให้บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารจากกัญชาอย่างครบวงจร ซึ่งอาจทำให้อนาคตของ “กัญชา” ในธุรกิจกลุ่ม โฮเรก้า (HORECA) ยังสดใสอยู่