คนทำธุรกิจในช่วงนี้คงต้องกุมขมับ เครียดอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะมาของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด จากออฟไลน์ผู้ประกอบการต้องมุ่งสู่ออนไลน์กันมากยิ่งขึ้นเพื่อเอาตัวรอด ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์ถือเป็นคัมภีร์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจที่ทำอยู่ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้
และนี่คือ 6 กลยุทธ์การตลาดสร้างธุรกิจให้อยู่รอด ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก
1.โฟกัสกับลูกค้าที่มีอยู่
สถานการณ์แบบนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ต้องมานั่งมองหาลูกค้าใหม่ เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรค ทั้งเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ การเงิน ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการควรโฟกัสลูกค้าที่มีอยู่แล้ว หรือลูกค้าที่อยู่เคียงข้างแบรนด์ของคุณไม่ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม
วิธิทำการตลาดผู้ประกอบการอาจจะสร้างบริการ และแคมเปญโฆษณาขึ้นมาเพื่อสื่อสารไปยังเป้าหมายที่มีอยู่ เช่น ทำโปรโมชั่นคืนเงินให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกแบบชำระเงินล่วงหน้า แม้ช่วงนี้ธุรกิจอาจได้รับผลกระทบในเรื่องของกระแสเงินสดที่ขาดสภาพคล่อง แต่เงินที่จะได้คืนกลับมาจะเพิ่มเป็น 10 เท่า เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมา และลูกค้าก็พร้อมจะกลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง
ตัวอย่าง Neil Patel เสนอบริการพรีเมียมที่เรียกว่า UberSuggest ให้กับลูกค้าแบบฟรี ๆ แม้ว่าจำนวนการทดลองใช้จ่ายงานจะไม่ค่อยมาก แต่เขาได้รับความชื่นชมจากผู้คนอย่างล้นหลามในอุตสาหกรรมนี้ แม้จะไม่ได้รับเงินมาก แต่ก็เห็นทราฟฟิกที่เข้ามาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
2.ย้ายทุกอย่างไปสู่ออนไลน์
ในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แน่นอนว่าการเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่เป็นคอมมูนิตี้ย่อมลดลงจากเดิม ดังนั้น การย้ายทุกอย่างเข้าไปสู่โลกออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด Scott Jones ซีอีโอของ 123InternetGroup กล่าวกับ Forbes ว่าพวกเขาเห็นอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของหลายบริษัทที่สร้าง หรืออัพเดตเว็บไซต์ รวมถึงจัดแคมเปญใหม่ ๆ บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมุ่งเน้นไปที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น
แม้ว่าโควิด-19 จะเป็นวิกฤต แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นโอกาส เพราะนี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเพิ่มการรับรู้บนโลกออนไลน์ เช่น iNECTA บริษัทผู้ให้บริการด้านคลาวด์สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ที่เปิดบริการให้ลูกค้าสามารถรับสินค้า, ติดตามสถานะ, ใบแจ้งหนี้ และจัดการธุรกิจผ่านเครื่องมือออนไลน์แบบ 100%
3. ลงทุนใน Facebook ads
เป็นที่รู้กันว่าช่วงเวลาแบบนี้ ผู้คนส่วนมากใช้เวลาอยู่กับบ้าน และท่องโลกโซเชียลมีเดีย เป็นที่สังเกตว่าราคาโฆษณาในหลายอุตสาหกรรมพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีสำหรับสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจในช่วง New normal แบบนี้
สำหรับ Facebook ads เป็นเครื่องมือสำหรับที่จะส่งแคมเปญไปยังลูกค้าในช่วงโควิด-19 เช่น โปรโมชัน, ส่วนลด ซึ่งโฆษณาออนไลน์จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วม เจาะกลุ่มได้ตรงเป้าหมาย เพราะผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาชิ้นนี้ส่งไปที่ใคร ระบุได้ทั้งเพศ, ตำแหน่ง, งานอดิเรก, เรื่องที่ให้ความสนใจ, อาชีพ
4.จัดข้อเสนอพิเศษ
เมื่อธุรกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง วิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ลูกค้าสนใจ คือการเสนอโปรโมชัน หรือดีลสุดพิเศษ โดยผู้ประกอบการสามารถประกาศ หรือทำโฆษณาอีเวนท์เสนอผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการส่งอีเมลเพื่อส่งเสริมการขาย
การจัดโปรโมชันมีตั้งแต่การให้ส่วนลด, ให้ของสมนาคุณ ตลอดจนสร้างทางเลือกให้กับสมาชิกกับดีลราคาสินค้าสุดคุ้มที่หาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
5.ยกเครื่องการสื่อสาร
เมื่อเวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป บางทีกลยุทธ์การสื่อสารแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป และจำเป็นต้องคิดใหม่อีกครั้ง ทั้ง จดหมายข่าวที่ส่งออกไป, คอนเทนต์ที่คุณเขียน และแนวทางการปฏิบัติที่ใช้กับลูกค้า นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการจำเป็นต้องยกเครื่องการสื่อสารใหม่ พร้อมกับเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด-19 โดยอาจจะทำแบบสำรวจขึ้นมาสอบถามสถานะปัจจุบัน, ปัญหา และความต้องการที่อยากได้ ซึ่งควรเป็นคำถามปลายเปิด เพราะจะเป็นวิธีทำให้ผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูลของลูกค้า
ข้อมูลที่ได้มา ผู้ประกอบการสามารถนำมาคิดใหม่เพื่อกำหนดเป็นกลยุทธ์การสื่อสาร และสร้างบริการให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
6.โฟกัสไปที่ช่องทางโฆษณาหลัก
ช่องทางโฆษณาที่ควรโฟกัส คือ Google Ads, LinkedIn ads, Twitter ads, Facebook ads และ Instagram ads โดยผู้ประกอบการต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใคร และมุ่งเน้นไปที่ช่องทางโฆษณานั้น เช่น หากทำธุรกิจเกี่ยวกับความงาม ลูกค้าของคุณคือคนที่เล่น Instagram, หากเป็นธุรกิจที่มีความจริงจัง ก็ควรมุ่งเน้นไปที่ Google, หากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับบริการ การใช้ Keyword จึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น LinkedIn จึงเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้
กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยทำให้ธุรกิจอยู่รอด และเติบโตในยุคโควิด-19 รวมถึงแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ โดยกุญแจสำคัญคือการให้ความกับลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ที่มา:
https://www.wordstream.com/blog/ws/2020/10/27/post-pandemic-marketing-strategies