สวัสดีครับกลับมาพบกับโยทุกวันศุกร์ วันนี้จะมาเล่าการตลาดแบบขายตัวเองกันซะหน่อย ช่วงนี้ถือว่าใครมาเทรนนี้ได้สุดปังเลยทีเดียว “การขายตัวเอง” ก็คือการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะคล้ายๆ กับการสร้างแบรนด์นั่นแหละ แต่เปลี่ยนจากตัวสินค้า มาเน้นการสร้างตัวบุคคล ถามว่าง่ายไหมก็ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายาม
เริ่มกันที่โลกออนไลน์ก่อนเลย ถือว่าทำให้หลายๆ คนประสบความสำเร็จในหลากหลายช่วงวัย สำเร็จได้โดยไม่ต้องจำกัดวุฒิการศึกษา หรืออายุ จะเห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะมีคนที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เช่น เจ๊น้ำ บังฮาซัน แม่หญิงลี (พระมหาเทวีเจ้า) มีตั้งแต่คนที่ดังระดับประเทศ จนถึงดังในรูปแบบเฉพาะกลุ่ม ดังหรือไม่ดังก็สำเร็จได้ถ้าหาจุดเด่นของตัวเองเจอ วันนี้ขอยกตัวอย่าง 4 คน
คนแรก ต้องยกให้เป็นเจ้าแม่นักขายแห่งปีไปเลย ใครๆก็อยากเก่งเหมือนพิมรี่พาย แต่กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ก็ใช่ว่าจะง่าย ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก จุดเด่นคือ ยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองเป็น ได้คือได้ ไม่คือไม่ ได้ใจลูกค้าไปมากกว่านั้น คือการทำความดีในแบบพิมรี่พาย
คนที่ 2 ต้องยกให้แม่หญิงลี หรือพระมหาเทวีเจ้า แห่งเมืองทิพย์ ที่แจ้งเกิดมาจาก TikTok จนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีแฟนคลับเยอะกว่าศิลปินดาราบางคนซะอีก แถมคนดังยังต้องมาเกาะกระแสคนธรรมดาเลย
คนที่ 3 บังฮาซัน ต้องถือว่าเป็นอีกคนที่เปิดประสบการณ์การ Live ขายอาหารทะเลให้กับคนใต้ ด้วยเอกลักษณ์กระดิ่ง 1 อัน ชุดสีแดง และลูกเล่นจากคนที่ร่วมขาย ทำให้คนขายออนไลน์หลายเจ้าทำตาม กระดิ่งก็ขายดีขึ้นมา
คนที่ 4 คนสุดท้าย เป็นอีก 1 ตัวอย่างที่โดดเด่นแม้จะไม่ได้ขึ้นแท่นเหมือน 3 คนแรก แต่ที่อยากให้เห็นอีกมุมนึงของคนที่ประสบความสำเร็จ ถ้าหาตัวตนเจอ แล้วขายตัวเองได้ ไม่ดังก็ปังได้ คือคุณมายด์ เจ้าของเพจ 100KG แฟชั่นสาวพลัสไซต์ เสื้อผ้าสำหรับสาวจ้ำม้ำ จะบอกว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าจับทางถูกสบายเลย อย่างเพจนี้คนขายสวย เลือกเสื้อผ้ามาขายที่แตกต่าง ทำให้เวลา Live แต่ละครั้งมีลูกค้าดูเป็นจำนวนมาก
จริงๆ ไม่ได้มีแค่ 4 คนนี้นะครับที่สำเร็จ ยังมีอีกเยอะมากๆ ที่สำเร็จจากการขายตัวเอง เมื่อขายตัวเองได้ เวลาจะหยิบจับอะไรมาขายก็จะขายง่าย ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ไม่ใช่ซื้อที่แบรนด์ แต่เค้าชอบคนขายเลยซื้อ โดนที่ไม่สนใจด้วยซ้ำว่าสินค้านั้นแบรนด์อะไร
ในอดีตแน่นอนเวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่าง เราต้องดูว่าแบรนด์อะไร แต่สมัยนี้เปลี่ยนไป แบรนด์อาจไม่สำคัญเท่าเจ้าของแบรนด์ หรือคนขาย สินค้าแบรนด์เดียวดัน แต่คนขายคนละคน นอกจากราคาแล้ว คนซื้อก็ต้องดูที่คนขาย แม้คนนี้จะขายแพงกว่าในสินค้าเดียวกัน แต่ฉันชอบคนนี้ฉันก็จะซื้อกับคนนี้
สุดท้ายเมื่อเราขายตัวเองได้แล้ว สร้างตัวเองขึ้นมาได้แล้ว การจะทำยังไงให้อยู่ได้นานนี่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนมาเร็วไปเร็ว โยอยากแนะนำอย่างนึงเป็นสิ่งที่โยสำรวจมาพอสมควร อย่างแรกถ้าเราเกิดจากจุดไหนให้เราอยู่จุดนั้นให้นานที่สุด ถ้าจำเป็นต้องออกไปจากจุดนั้นก็อย่าออกไปนาน จนคนที่ติดตามรู้สึกแปลกๆ อย่างที่สอง เมื่อคนชอบแล้วอย่าละเลยเรื่องสินค้าต้องมีคุณภาพด้วยนะครับ ไม่ใช่เอาแต่กระแสแล้วขายได้ครั้งเดียวก็ไม่ดีนะครับ
ขายแบรนด์อาจจะขายได้อย่างเดียว แต่ถ้าขายตัวเองจะขายได้หลายอย่าง จึงเกิดเป็นพิมรี่พายขายทุกอย่าง
ศุกร์หน้ามาติดตามกันต่อครับว่าจะมีอะไรสนุกๆมาเล่าให้ฟังอีก