การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความหายนะให้กับโลกธุรกิจ จนนักเศรษฐศาสตร์ออกมาคาดการณ์ว่าโลกกำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ยังมีแสงสว่างที่ปลายทางอยู่บ้าง เพราะเมื่อย้อนกลับไปอดีตก็มีหลายบริษัทก่อกำเนิดขึ้นเติบโตในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองจนประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงในปัจจุบัน ซึ่งบทความนี้ Smartsme ได้รวบรวมธุรกิจบางส่วนมานำเสนอ บอกเล่าเรื่องราวกัน
AIRBNB
ย้อนกลับไปในช่วงวิกฤตทางการเงินระหว่างปี 2007-08 Brian Chesky และ Joe Gebbia สองเพื่อนรักจากแคลิฟอร์เนียเกิดไอเดียนำห้องพักที่เช่าไว้ในซานฟรานซิสโก แต่ไม่มีเงินจ่ายมาปล่อยเช่า โดยในช่วงปลายปี โลกกำลังเผชิญกับสภาวะถดถอย แต่ทั้งคู่มองว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายธุรกิจ ซึ่ง AIRBNB กลายเป็นผู้นำในตลาดที่อยู่อาศัยในระยะสั้น เพราะว่าผู้คนเริ่มมองหาโรงแรมราคาถูก และสถานที่สำหรับใช้สันทนาการ
ในสถานการณ์ที่โลกอยู่สภาวะถดถอย ปรากฏว่าบริษัทได้รับการระดมทุน และเริ่มขยายกิจการออกไปต่างประเทศ โดยปัจจุบัน AIRBNB มีมูลค่าทั่วโลกอยู่ที่ 31,000 ล้านปอนด์
DISNEY
วิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายในประวัติศาสตร์โลกเกิดขึ้นในปี 1929 สองพี่น้องตระกูล DISNEY ได้แก่ Walt และ Roy เปิดบริษัททำแอนิเมชันแบบสั้น ๆ โดยเริ่มต้นจากตัวละครที่มีชื่อว่า Mickie Mouse
แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดูแล้วไม่ควรจะทำธุรกิจอะไร แต่ Walt Disney กลับสร้างตัวการ์ตูนที่มอบความสุขให้กับผู้คนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ โดยหนึ่งในการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จ คือสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท 1.25 ล้านปอนด์
FEDEX
ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1970 Fred Smith ผู้ก่อตั้ง FedEx ได้พัฒนาบริการจัดส่งพัสดุให้มีความรวดเร็ว บริการส่งถึงหน้าที่พักของผู้รับ อย่างไรก็ตาม วิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบน้อยกว่า และมีช่วงเวลาสั้นกว่าเหตุการณ์อื่น เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ทำให้ Smith ได้ค้นพบบริการเดลิเวอรี่แนวใหม่ที่นำมาปรับใช้กับอุตสาหกรรม
จากช่วงวิกฤตที่ผ่านพ้นไป Smith กลายเป็นผู้บุกเบิกการขนส่งเดลิเวอรี่ที่ทันสมัยจากบริการติดตาม และอัพเดตแบบเรียลไทม์ว่าพัสดุอยู่ที่ไหน โดยปัจจุบัน FEDEX มีรายได้ต่อปีทั่วโลกมากกว่า 55,000 ล้านปอนด์
HP
ในปี 1929 เกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และส่งผลกระทบเล็ก ๆ ตามมาระหว่างปี 1937-39 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ William Hewlett และ David Packard ศิษย์เก่าจาก Stanford Business School ที่ตัดสินใจสร้างบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีภายใต้ชื่อว่า Hewlett-Packard ด้วยเงินลงทุนเพียง 435 ล้านปอนด์
และเรื่องที่บังเอิญ คือลูกค้ารายแรกของพวกเขา คือ Disney ที่นำสินค้าบางส่วนไปใช้กับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Fantasia จนประสบความสำเร็จ โดยในปีแรกของธุรกิจ HP สร้างรายได้เกือบ 5,000 ปอนด์เลยทีเดียว
WHATSAPP
ในช่วงวิกฤตการเงินครั้งล่าสุด Jan Koum และ Brian Acton อดีตผู้บริหารของ Yahoo ได้สร้างบริการส่งข้อความแบบเข้ารหัสเพื่อให้ผู้คนส่งข้อความไปทั่วโลกได้แบบฟรี ๆ หลังจากนั้นมีการลงทุนเพิ่มเติมอีก 200,000 ปอนด์ เพื่อยกระดับบริการ
เมื่อเปิดตัวบน iOS ทำให้ WHATSAPP กลายเป็นแอปฯ ที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุด และได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในอเมริกา และทั่วโลก เปิดประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ในเรื่องการส่งข้อความแบบเรียลไทม์ ต่อมาในปี 2014 หลังดำเนินกิจการมาได้ 5 ปี WHATSAPP ถูกขายให้กับ Facebook ด้วยมูลค่า 15,500 ล้านปอนด์
เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ด้านลบเสมอไป เพราะมีกรณีศึกษาหลายตัวอย่างที่กล่าวไปสามารถมองหาโอกาส สร้างธุรกิจจนประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักของผู้คนได้เป็นอย่างดี
ที่มา:
https://www.businessleader.co.uk/10-businesses-created-during-a-recession/83873/