McDonald’s สหรัฐฯ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน แจกไอโฟนให้กับผู้มาสมัครเป็นพนักงาน


แฟรนไชส์ร้าน McDonald’s ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐฯ ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จนต้องใช้วิธีแจก iPhone ให้กับพนักงานแบบฟรี ๆ หากทำงานครบ 6 เดือน และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้

กระแสไวรัลนี้ถูกพูดถึงในทวิตเตอร์ โดยผู้โพสต์ที่ใช้ชื่อว่า @brogawd_ ที่ถ่ายรูปภาพโฆษณาประกาศรับสมัครที่ติดไว้ในร้าน McDonald’s ในรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีข้อความว่า “Now hiring. Free iPhone.” หรือสมัครวันนี้รับฟรีไปเลย iPhone

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากพนักงานที่อยู่ละแวกใกล้เคียงว่าเป็นเรื่องจริง หลังจากก่อนหน้านี้ร้าน McDonald’s พยายามจ้างพนักงานด้วยการหาวิธีต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้คนอยากเข้ามาทำงานกับร้าน

โฆษก McDonald’s กล่าวกับ Insider ว่าธุรกิจกำลังเร่งหาพนักงาน ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน เราหาสิทธิประโยชน์ที่จะเป็นแรงจูงใจให้คนมาสมัครงาน ทั้งในเรื่องค่าแรง, ค่าล่วงเวลา, สวัสดิการต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้คนจะไม่ค่อยตื่นเต้นกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ ผู้ใช้รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า “ผมเคยเป็นผู้จัดการร้าน McDonald’s พวกเขามีข้อเสนอพิเศษเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หากทำตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่เมื่อถึงเวลา McDonald’s กลับเปลี่ยนเงื่อนไขแบบไม่ได้แจ้งให้ทราบ นี่จึงเหมือนการแสดงที่ใช้รางวัลว่าดึงดูด

ไม่เพียงแต่ร้าน McDonald’s ในรัฐอิลลินอยส์เท่านั้น ยังร้าน McDonald’s ในรัฐฟลอริดา ที่เสนอเงิน 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับใครก็ได้ที่มาสัมภาษณ์งาน ซึ่งทางร้านให้เหตุผลว่านี่คือวิกฤตการณ์ขาดแคลนแรงงานในรอบทศวรรษ

แม้ว่าอัตราการจ้างงานจากภาครัฐฯ และเอกชนในสหรัฐฯ จะค่อย ๆ ฟื้นตัวมาในช่วงเดือนเมษายน หลังประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่บางอุตสาหกรรมต้องประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยธนาคารแห่งสหรัฐฯ (Bank of America) ระบุว่าปัญหานี้จะหมดไปก่อนปี 2022

ที่มา:

https://www.entrepreneur.com/article/372951 

https://www.businessinsider.com/mcdonalds-free-iphone-illinois-staff-fast-food-labor-shortage-jobs-2021-5