รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
สตาร์บัคส์ แบรนด์ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ประกาศให้ลูกค้าสามารถนำแก้วส่วนตัวเข้ามารับบริการตามสาขาต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เริ่ม 22 มิถุนายน หลังถูกระงับไปจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณเข้าสู่สภาวะปกติเห็นได้จากร้านอาหาร และร้านค้าปลีกที่กลับมาเปิดดำเนินการ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการของภาครัฐฯ ย้อนกลับไปเดือนที่ผ่านมา ร้านสตาร์บัคส์ และอีกหลายธุรกิจ ให้ลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบตามกำหนด ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการในร้าน
ด้วยสถานการณ์ที่เริ่มไปในทิศทางบวก ทำให้สตาร์บัคส์ฟื้นแคมเปญให้ลูกค้านำแก้วส่วนตัวมาใช้บริการที่ร้านอีกครั้ง โดยบาริสต้าจะทำการเช็คทำความสะอาด และวางไว้ในภาชนะเซรามิก ซึ่งเครื่องดื่มจะผ่านกระบวนการทำโดยไม่มีการสัมผัสกับแก้ว และลูกค้าจะรับผ่านเคาท์เตอร์เท่านั้น ไม่มีมีแบบ drive-thru แม้ว่าบริษัทจะเริ่มทดสอบวิธีบริการนี้ที่ Tryer Center ใน Seattle แล้วก็ตาม
ก่อนเกิดวิกฤตการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สตาร์บัคส์ เสนอส่วนลด 10% ให้กับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง แต่ในเดือนมีนาคม 2020 แนวทางนี้ต้องถูกระงับลงในอเมริกาเหนือ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว
การเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถนำแก้วส่วนตัวมารับเครื่องดื่มได้ของสตาร์บัคส์มีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนแก้วที่ทุกปีมีการใช้แก้ว 7,000 ล้านใบ ซึ่งพบว่าเป็นปัญหากระทบต่อระบบนิเวศ โดยสตาร์บัคส์เริ่มมีการทดสอบนำวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้หวังลดปริมาณแก้วใช้แล้วทิ้ง รวมถึงเตรียมยกเลิกการใช้แก้วแบบครั้งเดียวผ่านโครงการ “cup circularity” เริ่มที่เกาหลีใต้ในปี 2025 และจะขยายไปยังโลเคชันอื่น ๆ ในยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกาต่อไป
ที่มา:
https://www.cnbc.com/2021/06/08/starbucks-revives-reusable-cup-use-after-pandemic-pause.html