กักตัว ไม่ต้องกลัวเสียรายได้ รวมอาชีพลงทุนน้อยและทำเงินได้แม้อยู่บ้าน


ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคมเปิดเผยข้อมูลถึงจำนวนผู้ว่างงานและจำนวนเสมือนผู้ว่างงานเทียบย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2553 จวบจนกระทั่งปัจจุบันพบว่ามีผู้ว่างงานกว่า 7.5 แสนคน

อีกทั้งตัวเลขผู้เสมือนว่างงาน หรือผู้ที่ทำงานไม่ถึง 4 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 กับปี 2563 ก็มีจำนวนสูงถึง 5.4 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3.4 ล้านคน สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด ดังนั้น จะดีกว่าไหมหากจะลองเริ่มต้นมองหาอาชีพที่สามารถทำได้ในบ้านไว้เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

1. ขายของแบบ Dropship

ต้องยอมรับว่า ตลาดการขายสินค้าออนไลน์และการขนส่งในช่วงปีที่ผ่านมามีการเติบโตสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะผู้บริโภคออกจากบ้านไปเดินเลือกซื้อของได้น้อยลง แต่ยังคงมีความต้องการบริโภคตามปกติอยู่ หากคุณอยากจะเริ่มฝึกขายของเราขอแนะนำให้คุณเริ่มขายแบบ Dropship เพราะเป็นการขายแบบไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ต้องสต็อคของเอง หาแพลตฟอร์มฟรีลงโพสต์ขายของ เช่น Facebook, Instagram, Shopee, Lazada ฯลฯ อาจไม่ต้องจ่ายแม้แต่ค่าสมัครเป็นตัวแทนเลยด้วยซ้ำ แต่คุณอาจจะต้องเลือกซัพพลายเออร์ที่น่าเชื่อถือ และสินค้าดูน่าจะมีโอกาสขายได้ด้วย จะได้ไม่เสียแรง เสียเวลาไปฟรีๆ

2. รับงานฟรีแลนซ์

หากคุณเป็นคนที่มีทักษะ หรืออาจจะยังไม่มีทักษะเหล่านั้น แต่พอจะฝึกฝนได้ และมีอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์-โทรศัพท์มือถือซักเครื่อง อาจจะเริ่มต้นลองรับงานฟรีแลนซ์ตาม Skill ที่คุณมีดู เช่น การเขียนบทความ, การทำอาร์ตเวิร์คกราฟิกต่างๆ, แปลภาษา, เป็นแอดมินเพจ ฯลฯ โดยการตามหางานบนเว็ปสำหรับจ้างงานฟรีแลนซ์โดยเฉพาะ หรือตามกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับทักษะที่คุณมีก็ได้

3. ติวเตอร์

สำหรับใครที่ชอบเรื่องของการเรียนการสอน อยากจะเป็นคุณครู หรือเคยทำงานด้านติวเตอร์มาก่อนจะได้เริ่มต้นพัฒนาทักษะการสอนระยะไกลไปอีกขั้น นอกจากจะสะดวกแก่ตัวผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องเดินทางมาเจอกันแล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลามากขึ้นด้วย หากมีคิวสอนใกล้กันก็ไม่ต้องกลัวจะไปไม่ทันตามนัด เพียงแค่ต้องเตรียมการสอนและเอกสารให้ผู้เรียนปริ๊นต์ล่วงหน้า เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทุนต่ำแต่ค่าแรงต่อชั่วโมงสูง ทั้งนี้ ขอแนะนำให้มีโปรโมชั่นลดจากราคาปกติ แต่รับผู้เรียนเพิ่มขึ้นหรือปรับจำนวนชั่วโมงเรียนมากขึ้นแทน

4. ทำอาหาร/ทำเบเกอรี่/ทำงานฝีมือขาย

หากกังวลว่า การรับของจากผู้ประกอบการมาขายต่อจะมีการแข่งขันในตลาดสูงมากเกินไป เราขอแนะนำให้คุณเลือกขายในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ (อาจจะขายออนไลน์แบบรับออเดอร์แล้วค่อยลงมือทำ หรือทำแล้วฝากร้านกาแฟหรือร้านอื่นๆ ขาย) หรืออาจจะขายสินค้าที่เป็นงานฝีมือมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์และมีตลาดรองรับ ทั้งนี้ เริ่มแรกอาจจะลองทำจำนวนไม่มากโดยใช้ทุนหลักพันก่อนก็ได้

บางอย่างแม้เราจะไม่มีประสบการณ์มาก่อน แต่อย่าคิดว่าคุณทำมันไม่ได้ถ้ายังไม่เริ่มต้นลองทำ เสี่ยงดูสักตั้ง บางครั้งการลองผิดลองกครั้งนี้อาจจะทำให้คุณเป็นเศรษฐีคนใหม่ขึ้นมาก็ได้ ใครจะรู้ ขอให้โชคดีนะคะ