ขายของแพง ให้คนแย่งกันซื้อ


สวัสดีครับ กลับมาพบกับผม โย คณากร คงประทีป วันนี้เราจะพูดถึงการขายของแพง ให้คนแย่งกันซื้อ โยมีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์คุณเอ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ ALLY BAG จึงได้เห็นอีกมุมนึงของคนที่ทำกระเป๋าแบรนด์ไทย จนได้เป็นขวัญใจเซเลบริตี้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 23,000 บาท ไปจนถึง 200,000 บาทต่อใบ

9 ปี ALLY BAG เป็นแบรนด์ไทย สัญชาติไทยแท้ๆ โดยคุณเอ ภาณุพัฒน์ แสวงหอม เจ้าของแบรนด์ ALLY ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU

คุณเอเล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของการเริ่มต้นการสร้างแบรนด์ ALLY BAG เกิดจากความชื่นชอบในการออกแบบตั้งแต่มัธยมศึกษา จนเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย และงานออกแบบที่ชอบมากที่สุดคือ งานออกแบบกระเป๋า จึงเลือกที่จะออกแบบกระเป๋าและผลิตออกขาย ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 2 โดยมีแนวคิดว่า อยากได้รูปแบบที่ไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงมาลงตัวที่กระเป๋าทรงกลม ในสมัยนั้นเปิดร้านที่ตลาดนัดจตุจักร จากนั้น 3 ปีก็ย้ายมาเปิดที่สยามสแควร์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ ALLY BAG มาโดยตลอด และปัจจุบันไม่มีหน้าร้าน ขายผ่านออนไลน์เพียงอย่างเดียว และส่งกระเป๋าถึงมือลูกค้าด้วยตนเองทุกใบ
ซึ่งคุณเอ เล่าว่า การนำส่งกระเป๋าให้ลูกค้าถึงบ้านนั้น เกิดจากช่วงที่เปิดหน้าร้านที่ตลาดนัดจตุจักรแล้วจะเปิดแค่เสาร์-อาทิตย์ ทำให้คุณเอมีเวลาว่างในช่วงวันธรรมดา จึงหันมาส่งกระเป๋าให้ลูกค้าด้วยตนเอง ซึ่งก็ทำจนเป็นที่คุ้นเคยและจดจำในกลุ่มลูกค้าของร้านและการจัดส่งกระเป๋าก็ไม่ธรรมดาเพราะคุณเอจะจัดเต็มทั้งชุดและแอกเซสซอรี่ และเอกลักษณ์ที่ทำให้ลูกค้าจำได้ก็คือการใส่หมวกมิกกี้เมาส์ ซึ่งถือเป็นการสร้างสีสัน ความสุข ให้กับลูกค้าอีกทาง

ด้วยกระเป๋าของคุณเอที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ขายได้เดือนละเกือบ 100 ใบ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างล้นหลาม ถึงขนาดเกิดมีการก๊อบปี้ ทำให้คุณเอต้องพัฒนาเพื่อหนีการเลียนแบบ โดยสร้างความแปลกใหม่ด้วยการออกแบบเป็นรูปหน้าสัตว์น่ารักๆ เช่น น้องหมา และเพนกวิน ซึ่งได้รับความนิยมมากๆตั้งแต่แรก มีดาราดังมาซื้อเยอะ ขณะเดียวกัน ยังคงยึดหลักสินค้าต้องมีคุณภาพ ผลิตจากวัสดุหนังแท้คุณภาพดี ใช้งานได้จริงและประโยชน์ใช้สอยครบ

“คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ใครก็ไม่สามารถก๊อบออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการตัดเย็บที่เราใส่ใจทุกขั้นตอน หรือวัสดุที่เลือกนำมาประกอบกระเป๋า แต่ละชิ้นเลือกสิ่งที่ดีที่สุด” คุณเอ เล่าถึงความรู้สึกเมื่อครั้งสินค้าถูกทำเลียนแบบ

ลูกค้าคนดัง เช่น “พลอย เฌอมาลย์” หรือแม้แต่ คู่ซี้ ดาราซุปเปอร์สตาร์ อย่าง “อั้ม พัชราภา และ “เมย์ เฟื่องอารมย์” หลังจากที่หลายคนสะดุดตากับความน่ารักของกระเป๋าที่ไม่เหมือนใคร ที่เหล่าดาราชื่อดังถือ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ยอดขายแบรนด์ ALLY BAG ปังไม่หยุดมาจนถึงวันนี้

นอกจากในประเทศแล้ว ยังดังไกลถึงต่างประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลี บางช่วงขายดีจนต้องมีการจองเป็นปีๆ ก็มี แต่ช่วงหลังๆ ไม่เปิดจองแล้ว เพาะเข้าใจความต้องการของลูกค้า เมื่อซื้อสินค้าก็อยากได้สินค้าเร็วๆ ตอนนี้เลยขายเท่าที่มี ไม่รับจอง

สำหรับจุดแข็งของแบรนด์ที่สามารถขายในราคาแพง และมัดใจลูกค้าได้
1. แตกต่าง ไม่เหมือนใคร
2. คุณภาพของสินค้า
3. การบริการ

นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของแบรนด์ไทย ที่สามารถสร้างมูลค่าของกระเป๋าให้เป็นที่ยอมรับของเหล่าคนที่มีรายได้สูง สามารถดูเพิ่มเติมได้ในคลิปที่ทางเราได้ไปสัมภาษณืมาได้เลยนะครับ ถือว่ามีแนวคิดที่น่าสนใจมากๆครับ