ไม่ต้องใช้มนุษย์! รถบัสไร้คนขับเริ่มทดลองวิ่งให้บริการที่แคมบริดจ์เป็นครั้งแรก


อาจจะกล่าวได้ว่าต่อไปในอนาคต เราอาจไม่ต้องใช้คนขับรถอีกต่อไป เพราะการจัดการจะถูกควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด

ที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เริ่มมีการทดลองรถบัสแบบไร้คนขับวิ่งให้บริการในพื้นที่มหาวิทยาลัยครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยการทดลองต้องพบกับอุปสรรคสำคัญ คือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนเกิดความล่าช้าถึง 2 ปี

รถบัสไร้คนขับนี้จะวิ่งบริการรอบมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ วิทยาเขตเวสต์แคมบริดจ์ ควบคู่ไปกับยานพาหนะอื่น ๆ โดยจะให้บริการ 3 คัน ลดลงจากเดิมก่อนหน้าที่ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 6 คัน ซึ่งการเดินทางจะใช้เวลา 20 นาที ด้วยความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

Rachel Maclean รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือผู้โดยสารคนแรกที่ได้นั่งรสบัสไร้คนขับ กล่าวว่ายานพาหนะไร้คนขับสร้างโอกาสมากมายให้กับสหราชอาณาจักรทั้งในเรื่องของความปลอดภัย, ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยกระดับการขนส่งให้มีศักยภาพมากขึ้น สร้างรายได้ เพิ่มทักษะให้กับแรงงานนับหมื่นคนทั่วประเทศ

“โปรเจกต์นี้น่าตื่นเต้นมาก และเป็นตัวอย่างยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตนเองที่จะอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางของชาวสหราชอาณาจักร” Rachel Maclean กล่าว

สำหรับโปรเจกต์นี้เป็นการทำงานร่วมกันของ Greater Cambridge Partnership (GCP), Smart Cambridge, และ Aurrigo บริษัทวิศวกรรม โดยนำงานวิจัยเรื่องบริการขนส่งแบบไร้คนขับมาสนับสนุนเชื่อมโยงกับงานวิจัยที่เกี่ยวกับยานพาหนะอื่น ๆ เช่น รถไฟ และจักรยาน รวมถึงการสำรวจเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะที่เข้ามาช่วยในเรื่องลดความแออัด และปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ

Claire Ruskin ผู้อำนวยการ Cambridge Network และตัวแทนธุรกิจของ GCP กล่าวว่ามันรู้สึกน่าตื่นเต้นมากที่เห็นยานพาหนะกำลังทำงานบนถนนจริงเป็นครั้งแรกในมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ โดยรถบัสรับส่งนี้สามารถรองรับความต้องการเดินทางของผู้คนทั้งกลางวัน และกลางคืน ในทุกวันของปี ซึ่งแตกต่างจากระบบขนส่งจริง
“การจ้างงานในแคมบริดจ์มีตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงโรงพยาบาล, แผนกฉุกเฉิน และห้องแล็บของมหาวิทยาลัยอีกมากมาย เราคาดหวังที่จะเห็นเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนได้ตลอด”

ที่มา:

https://www.cambridge-news.co.uk/news/cambridge-news/driverless-shuttle-buses-take-cambridges-20685047