กรณีศึกษา เมื่อ Ronaldo นักบอลชื่อดังขยับขวด Coke กระทบแบรนด์จนยูฟ่าสั่งห้ามอย่าทำแบบนี้อีก


เรื่องราวของ Cristiano Ronaldo กลายเป็นประเด็นให้พูดถึง เมื่องานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันในศึกยูโร 2020 เจ้าตัวได้ขยับขวด Coca-Cola ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของรายการออกจากกล้อง พร้อมยกขวดน้ำเปล่าขึ้นมา เป็นการส่งสัญญาณให้ความหมายให้คนหันมาดื่มน้ำเปล่า

หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นาน ปรากฏว่าหุ้นของ Coca-Cola ร่วงลงถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 56.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงเหลือ 55.22 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม Coca-Cola ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า มันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะชอบ หรือไม่ชอบ ทุกคนต่างมีรสนิยมที่แตกต่างกันออกไป แต่เรื่องนี้ร้อนถึงสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ที่ออกคำสั่งห้ามนักฟุตบอลขยับขวดเครื่องดื่มของสปอนเซอร์ หากมีการฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษไปยังสมาคมฟุตบอลของประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน

โดยเรื่องนี้เราอาจเข้าใจได้ว่าเวลาสปอนเซอร์เข้ามาร่วมสนับสนุนการแข่งขัน ย่อมมีข้อตกลงกันอยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่แบรนด์ต้องการคือการเห็นผลิตภัณฑ์เผยแพร่ออกสู่สาธารณะผ่านการถ่ายทอดสด, คลิปวิดีโอ ทั้งในสนามการแข่งขัน และสถานที่แถลงข่าว ซึ่งหากไม่เป็นไปตามที่ตกลงอาจผิดเงื่อนไขระหว่างกัน

จากกรณี Ronaldo แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นบุคคลทรงอิทธิพลของโลกคนหนึ่ง ดูได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแค่อาชีพนักฟุตบอลที่สร้างชื่อเสียงจนสร้างมูลค่ามหาศาลเท่านั้น เจ้าตัวยังต่อยอดความดังกับการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้ามากมาย ซึ่งในแต่ละปีโกยรายได้มหาศาล

เรามาดูกันว่าที่ผ่านมา ยอดนักเตะจากโปรตุเกสรายนี้(เคย)เป็น และเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าอะไรมาแล้วบ้าง

  • NIKE
  • LiveScore
  • คาสตรอล
  • แชมพู Clear
  • Shopee
  • CR7
  • EA Sports เกม FiFa
  • KFC (กำลังเป็นประเด็น เมื่อมีคนค้นหาภาพ พบ Ronaldo ถือขวด Coca-Cola)
  • PanzeerGlass ฟิล์มกระจก
  • American Tourister แบรนด์กระเป๋าเดินทาง
  • Armani
  • Tag Heuer
  • Toyota
  • Samsung
  • Herbalife
  • Emirates

ทั้งนี้ การจัดอันดับรายได้นักกีฬาปี 2020 ของนิตยสารฟอร์บส์ Ronaldo เป็นนักฟุตบอลที่มีรายได้มากที่สุด คิดเป็น 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,174 ล้านบาท)