ซีอีโอ Adidas ชี้ผู้บริโภคเป็นตัวแปรบังคับให้แบรนด์ออกผลิตภัณฑ์ที่สร้างความยั่งยืน


Kasper Rorsted ให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยมองว่าโซเชียลมีเดียทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริษัทได้ง่ายขึ้น และซีอีโอต้องรับผิดชอบกับการกระทำที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

Rorsted กล่าวผ่านรายการ CNBC Evolve Global Summit ว่าตนคิดว่าการตรวจสอบบริษัท และซีอีโอทำได้ง่ายมากในทุกวันนี้ โซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความโปร่งใส่ให้กับธุรกิจแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำงานต้องมีความรับผิดชอบ สามารถตรวจสอบได้

“การตรวจสอบจะบังคับให้อุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งมีการปล่อยคาร์บอน 8%-10% กลายมาเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” Rorsted กล่าว

แม้ว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้น แต่ก็สร้างความสั่นสะเทือนที่ทำให้หลายบริษัทเริ่มมาให้ความใส่ใจกับความยั่งยืนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดจำนวนการใช้พลาสติก พร้อมทั้งคิดค้นนวัตกรรม หาวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้แทน

สำหรับ Adidas มั่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน รวมถึงใช้ขยะพลาสติดจากทะเลมาผลิตรองเท้า โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายในปี 2025 ผลิตภัณฑ์ 9 ใน 10 จะมีความยั่งยืน

“เราไม่ได้ดูหมิ่น แต่อาจเป็นข้อบังคับให้กับบริษัทในยุโรปต้องปฏิบัติตาม เราเห็นตัวเองเป็นผู้นำสร้างความยั่งยืน แต่เรายินดีต้อนรับทุกคนที่จะก้าวไปข้างหน้า” Rorsted กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทพาร์ทเนอร์อย่าง Allbirds ได้ผลิตรองเท้าปล่อยคาร์บอนระดับต่ำที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน ขายในราคาถูก ผ่านการใช้วัสดุขนแกะยาว, ขวดน้ำ-กระดาษรีไซเคิล และน้ำมันละหุ่งสำหรับผลิตรองเท้า โดย Rorsted พูดถึงเรื่องนี้ว่า พวกเขาประสบความสำเร็จจากการใช้นวัตกรรมที่ยอดเยี่ยม เราสามารถนำความเชี่ยวชาญด้านรองเท้ามาปรับใช้ได้ ซึ่งการความยั่งยืนในการประสบความสำเร็จมีความสำคัญมากกว่าการแข่งขันอื่น ๆ

ทั้งนี้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ Adidas เตรียมปล่อยรองเท้ารุ่น Stan Smith สุดคลาสสิคที่ผลิตจากไมซีเลียม ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะจากการสำรวจล่าสุด พบว่าผู้บริโภค ร้อยละ 70 ชอบซื้อสินค้าที่มีความยั่งยืน ดังนั้น เราจึงคิดว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี

ที่มา:

https://www.cnbc.com/2021/06/16/adidas-ceo-rorsted-says-consumers-will-force-fashion-to-be-sustainable.html