วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2567

Windows Next Gen เตรียมตัวอัปเกรดใหม่อีกครั้ง

by Smart SME, 23 มิถุนายน 2564

ไมโครซอฟท์ประกาศจัดงานเปิดตัว Windows ใหม่อีกครั้ง หลังจากการใช้ชื่อ วินโดวส์ 10 มา 10 ปี โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2015 การเปิดตัวใหม่ในครั้งนี้ จะเปิดวันที่ 24 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ เวลา 11.00 น. ใช้คลิปพรีเซ็นต์ความเป็นวินโดวส์ให้ดูทั้งหมด 11 นาที ให้ทุกคนได้เดาถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อใหม่ ภายใต้อินเตอร์เฟซที่เราคุ้นเคยมากว่า 10 ปี

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่จะดูโดดเด่นมากกว่าสิ่งอื่น ก็คือ การเปลี่ยนปุ่ม Start เมนู ซึ่งเราจะคุ้นเคยกับปุ่มทางด้านซ้ายมือมาตลอด ให้อยู่ในกลางหน้าจอแทน เรียกได้ว่าคล้ายๆ กับโอเอสอีกเจ้าอย่างชัดเจน แต่ใครที่ไม่คุ้นชินยังสามารถเปลี่ยนกลับมาใช้เป็นปุ่มทางซ้ายมือได้เช่นเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตอนนี้ยุคของการใช้วินโดวส์หลายๆ หน้าจอพร้อมกัน เป็นเรื่องปกติ การจะใช้เมนูคลิกทางซ้ายเหมือนเช่นเดิม ดูจะล้าสมัยแล้ว อันนี้จะเป็นความคิดหลักของการเปลี่ยนแปลง

สำหรับการใช้งาน ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่เท่าที่เคยจาก Build ล่าสุดที่หลุด เพื่อสร้างกระแสนั้น ยังคงเป็นรูปแบบของวินโดวส์ 10 ได้ครบถ้วน แต่อาจจะปรับให้มีความสดใสขึ้นมากกว่าเดิม และเพิ่มความโค้งมนให้กับรูปในแต่ละส่วนมากยิ่งขึ้น

Windows Store มาในเวอร์ชันใหม่

จุดขายของโอเอสยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเลต หรือคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย น่าจะเกิดจาก Store เพราะสามารถสร้างรายได้นอกเหนือจากการซื้อโอเอสมาติดตั้งเท่านั้น แต่ยอดขายจาก Store กลายเป็นอีกจุดหนี่งที่ค่ายโอเอสพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงทำอินเทอร์เฟซใหม่เช่นเดียวกัน

วินโดวส์ เวอร์ชันต่อไป จะเกี่ยวกับอะไรกับ SMEs บ้าง

จริงๆ ฟีเจอร์ไม่มีความแตกต่างจากเดิมเท่าไหร่นัก แต่ความพิเศษของการใช้วินโดวส์แท้ จะอยู่ในช่วงของการอัปเกรดเป็นวินโดวส์ เวอร์ชันใหม่ได้ทันที เพราะไมโครซอฟท์ยังคงให้อัปเกรดฟรีเหมือนกับตอนที่วินโดวส์.10 ออกมา แถมในข่าวยังกวาดวินโดวส์ตั้งแต่เวอร์ชัน 7 ขึ้นมา ให้สามารถอัปเกรดได้ด้วย แต่ก็ต้องอัปเกรดเครื่องมารองรับด้วย เรียกว่า เปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่คุ้มกว่าแน่นอน

เวอร์ชัน วินโดวส์จะเป็นเวอร์ชันอะไร และน่าใช้อย่างไรบ้าง ติดตามวันที่ 24 มิถุนายน นี้ 11 โมง หรือราวๆ ใกล้ๆ เที่ยงคืนของวันที่ 24 มิถุนายนในเมืองไทย น่าจะได้เห็นอินเทอร์เฟซใหม่ล่าสุด และชื่อจะเป็น วินโดวส์ 11 ตามที่คาดการณ์กันหรือไม่

ประทีป  ชุติวิกัย
ประทีป ชุติวิกัย Content Creator : PMG Corporation Co.,Ltd. . ชอบเขียนเรื่องราว ไอที ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์สำหรับ SMEs ในบ้านเรา

Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้า ลงทุนเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน ที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีร้านสะดวกซักเป็นของตัวเอง

SmartSME Line