จับคู่ธุรกิจออนไลน์ อาหาร-เกษตรแปรรูป เจาะตลาดอินเดีย มูลค่าแสนล้าน


10 ผู้ประกอบการไทย ด้านอาหาร-เกษตรแปรรูป โครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award 2020 ลุยจับคู่ผู้นำเข้าอินเดีย เจาะตลาด 3 เมืองหลักอินเดีย นิวเดลี เจนไน และมุมไบ ผ่านช่องทางออนไลน์

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางเพื่อจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงขยายโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทย โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เป็นรูปแบบออนไลน์

ทั้งนี้ ในกิจกรรมดังกล่าว ได้นำผู้ประกอบการอาหารและเกษตรแปรรูปของไทย 10 ราย ที่ชนะการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจมาจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าอินเดียผ่านระบบออนไลน์ โดยมีผู้นำเข้าอินเดียให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 33 บริษัท เพื่อเป็นโอกาสนำสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารแปรรูปของไทย ไปสู่ตลาดอินเดีย

กลุ่มผู้บริโภคในประเทศอินเดียนั้น มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าประเภทอาหารและเกษตรแปรรูป อาทิ ธัญพืช น้ำมันพืช เกลือ ถั่ว ขนมทานเล่น และเครื่องดื่ม ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมในอินเดีย เช่น Amazon, Big Basket, Hallo Basket และ Grover

สำหรับผู้ประกอบการไทย ทั้ง 10 รายนั้น ได้ใช้นวัตกรรมและการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรของ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ผ่านกลยุทธ์การส่งออกไปยังตลาดอินเดียด้วย การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับอินเดีย ได้แก่ FTA ไทย-อินเดีย (บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2547) และ FTA อาเซียน-อินเดีย (บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2553)

ที่ส่งผลให้อินเดียลด/เลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าส่งออกจากไทยแล้วกว่า 5,220 รายการ เช่น อาหาร ผลไม้ อาหารทะเลกระป๋อง อาหารปรุงแต่ง และผักผลไม้แปรรูป เป็นต้น จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างรายได้จากการจับคู่ธุรกิจและส่งออกไปอินเดียได้มากขึ้น

สำหรับ อินเดียถือเป็นตลาดที่น่าสนใจเนื่องจากมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2564 การค้าไทย-อินเดีย มีมูลค่ารวมกว่า 5,954.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (180,773.4 ล้านบาท) ขยายตัวกว่า 54% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 โดยการส่งออกจากไทยไปอินเดียมีมูลค่า 3,280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (99,000.7 ล้านบาท) ขยายตัวถึง 47%