POPCAT น้องแมวผู้มากับการแข่งขัน มองเรื่องนี้ผ่านสัญญะแฝงในเกมส์ที่ดูไม่จริงจัง แต่กลับสร้างความจริงใจให้ประชากรออนไลน์


หนึ่งในเรื่องที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์อีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์สังคมออนไลน์คงจะหนีไม่พ้น กระแสของเกมส์ POPCAT ที่มีวิธีการเล่นง่ายดาย เพียงแค่ผู้ที่ต้องการจะเล่น กดเข้าไปที่หน้าเว็ปไซต์  ก็จะเห็นภาพของน้องเหมียวที่นั่งนิ่ง แต่เมื่อเราเริ่มคลิกปุ่มบนหน้าเว็บ หรือบนโทรศัพท์มือถือ ภาพน้องแมวก็จะเปลี่ยนเป็นอ้าปากพร้อมเสียงการคลิก หลังจากนั้นจำนวนการคลิกของแต่ละคนจะถูกเอาไปประมวลผลและนับรวมเป็นยอดของแต่ละประเทศ โดยที่ก็มีตารางชาร์ตแสดงการจัดอันดับของแต่ละประเทศพร้อมจำนวนการคลิกที่หลั่งไหลเข้ามาแบบเรียลไทม์ ซึ่งหากมองโดยผิวเผิน เกมส์นี้ก็ดูจะเหมือนไม่มีอะไร เป็นแค่เกมส์ผ่อนคลายเพื่อให้เบาสมองเพียงเท่านั้น

หากแต่เมื่อเรื่องนี้เข้ามาอยู่ในกระแสของประชาชนชาวไทย (พลเมืองโลกออนไลน์) ทุกคนต่างพร้อมใจกันลงสนามการแข่งขันนี้โดยมิได้นัดหมายในทันที การลงแข่งขันในเกมส์นี้ดูจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ เปรียบเสมือนการปักธงชาติบนหน้าอก พร้อมจะลงสู้ศึกในนามของประเทศไทย ยิ่งทวีความจริงจังขึ้นตามลำดับ โดยจะเห็นได้จากสายธารของมีมภาพหรือวิดีโอที่บอกเล่าถึงความทุ่มเทของเหล่านักกีฬาออนไลน์ ที่งัดทุกกลเม็ดเด็ด ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อไต่อันดับให้สูงขึ้น จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ พร้อมชัยชนะที่เรียกได้เต็มปากเต็มคำว่า “ไทยชนะของจริง”

ความน่าสนใจของเรื่องนี้อาจจะไม่ได้อยู่แค่เพียงชัยชนะในบทสรุปอย่างที่เราได้ทราบกันดีแล้วเพียงอย่างเดียว หากแต่เมื่อเรามองให้ลึกไป ในมุมของระยะเวลาการทำคะแนนของคนไทย แม้จะเริ่มเป็นกระแสในช่วงเพียงไม่ถึงสองวันเต็ม แต่หากนับอัตราการก้าวกะโดดของตัวเลข เราจะพบว่าเพียงชั่วข้ามคืน ประเทศไทยก็สามารถไต่อันดับแซงผู้นำอย่างไต้หวันชนิดที่เพื่อนบ้านยังต้องแปลกใจว่าเหตุใด พวกเขาถึงจริงจังกับเรื่องที่ดูเล็กน้อยเพียงเท่านี้

ในอีกมุมหนึ่งเรื่องนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงชาตินิยมที่แฝงอยู่ในจิตใจของคนไทย เพราะเมื่อมีคำว่า “การแข่งขันที่เดิมพันด้วยประเทศชาติ” จะปลุกความกระหายที่จะเอาชัยชนะมาเป็นของเราให้ได้ ซึ่งหากมองในแง่ของเกมส์การแข่งขัน แรงผลักดันที่ส่งผลลัพธ์ให้ทุกคนต่างมุ่งที่ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งคงมาจากความรู้สึกลึกๆในใจของพวกเขา ที่ต้องการจะหาสิ่งทดแทนเพื่อมาปลอบประโลมจิตใจที่กำลังหดหู่ ท้อแท้ สิ้นหวัง กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่

แม้จะเป็นเพียงชัยชนะในเกมส์ หากแต่มันก็ช่วยให้พวกเขาได้รู้สึกถึงชัยชนะที่เกิดจากน้ำมือของตัวเอง คนละเล็กละน้อย เท่าที่พอจะช่วยได้ สำทับด้วยตัวเลขที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเป็นตัวบ่งชี้อย่างเป็นรูปธรรมว่าพวกเขาสามารถทำมันให้เกิดขึ้นได้จริง พร้อมๆกับเพื่อนในประเทศที่พร้อมสู้ไปด้วยกัน โดยที่ทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมในชัยชนะครั้งนี้

อย่างไรก็ดี อีกปัจจัยที่ช่วยส่งผลให้ผู้คนจากทั่วโลกอยากไต่อันดับคะแนน เพื่อส่งประเทศของตัวเองให้ไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการกระตุ้นจิตใจของพวกเขาโดยแบ่งจากเชื้อชาติ ในแง่ของภูมิศาสตร์ ที่นับได้ว่าใช้จิตวิทยาเข้ามาจับกับเกมส์ได้อย่างแยบยล

ประกอบกับการวางระบบเว็ปไซต์ของผู้พัฒนา ที่สามารถทำระบบที่มีประสิทธิภาพสูง มีความต่อเนื่องลื่นไหลไม่ติดขัดในแง่เทคนิค ดังจะเห็นได้จากจำนวนข้อมูลที่ถูกป้อนเข้ามาจากทั่วทุกมุมโลก ผ่านการแสดงผลแบบตามเวลาจริง (เรียลไทม์) ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะรองรับผู้ใช้งานหลายสิบหลายร้อยล้านคนในเวลาเดียวกัน ทั้งยังสามารถตรวจจับความผิดปกติที่เกิดจากการโกงโปรแกรมหรือการคาดคะเนว่าจะมีการทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่ส่อเจตนาว่าจะไม่ใช่การกระทำปกติของมนุษย์ในการแข่งขัน ซึ่งสามารถลงโทษด้วยการแบนผู้เล่นคนนั้นได้ทันที

จะเห็นได้ว่าการมีระบบที่ดี ช่วยให้ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้จากทุกที่ ทุกเวลา และด้วยวิธีการเล่นที่ง่ายกับทุกเพศวัย ช่วยส่งให้เกมส์นี้ได้รับความนิยมจากทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว

แต่เหนือสิ่งอื่นใด สัญญะที่ถูกซ้อนไว้ภายใต้เกมส์ที่ถูกฉาบเคลือบด้วยความน่ารักของมีมแมวตัวน้อยนี้ คงจะบอกอะไรเราได้หลายอย่างจากภาพสะท้อนที่เกิดขึ้น นิยามที่อาจจะเคยได้ยินว่า “คนไทยถ้าตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องเกินตัวแต่อย่างใด เพราะจากวาระแห่งชาติที่สามารถรวมใจคนทุกฝ่ายให้มุ่งไปที่เป้าหมายเดียวกันนี้ ได้ชี้ให้เราเห็นแล้วว่า หากเรามีทิศทางที่ชัดเจน ที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกัน เป้าหมายนั้นก็พร้อมจะดึงความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้หันหน้าเข้ามารวมพลังเพื่อฝันฝ่ากับทุกสิ่งที่เข้ามา ที่ก็นับได้ว่าเกมส์นี้ ได้บอกเล่าความเป็นคนไทยไว้ในหลายมิติอย่างน่าสนใจ ผ่านการแข่งขันในเกมส์เดียว และอาจจะกล่าวได้ว่า สิ่งนี้คือ “เคสตัวอย่างของคำว่ารวมใจไทยทั้งชาติ”

.

พาไปชมแบรนด์ที่ใช้ Digital Marketing เข้ามาจับกระแสเกมส์ POPCAT 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.