กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ เปิดประสบการณ์ใหม่ในการนำเสนอธุรกิจ และเจรจาทางการค้า รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้พบปะนักลงทุนผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Event) โดยคัดเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับมาตรฐานคุณภาพจำนวน 80 ราย เข้าร่วมแสดงแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง ช่วงวันที่ 10-16 และ 17-20 กันยายนนี้
โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีใหม่แบบ New Normal โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยดำเนินการในลักษณะเสมือนจริง หรือ Virtual Event จึงเป็นสิ่งที่ท้าทาย ทั้งนี้ได้จำลองลักษณะการจัดงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริง แต่ย้ายขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งการจัดงานในงานครั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้คัดเลือกแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักแล้วจำนวน 80 ราย มาออกบูธนำเสนอธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อ เลือกลงทุนให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของตนเอง โดยแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ครั้ง ดังนี้
ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-16 กันยายน 2564 ทางเว็บไซต์ www.dbdfranchiseexpo1.com ประกอบด้วยผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์
ประเภทอาหาร 16 รายอาทิ Kacha Kacha Teppanyaki & Yakitori “Popory pizza โตไปเป็นพิซซ่า” โอซาว่าราเมน ลูกชิ้นฮีโร่ โอลิโนะ เครปแอนด์ที “ฟันนี่ฟรายส์ Funny Fries” ปังก้อนทอง หมูทอดบ้านแขก มารุ วาฟเฟิล เขียงเฉาก๊วยโกโบริ ปาป้าพิซซ่า “ซียู วาฟเฟิล See U Waffle” kokekokko What’s a Shake cafeป๊อกอาย ลูกชิ้นจอมพลัง
ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ ประเภทเครื่องดื่ม 18 ราย อาทิ ร้านกาแฟกราซิโอโซ่ M COFFEE & MILK/Shake Coffee ชาละวัน (Chalawan Bubble Tea) Billion Coffee หมีป่วน นมปั่น แอมที (Am Tea) น้าอ้อยไร่ไม่จน กาแฟสดดอยหล่อ ชอบชา Monkey Shake ชาอาชะ มารุชา (ชานมไข่มุก) OVER HEAT SMOOTHIE ชิบะจัง ปังทวิสต์ RRABICA EZAN กขค Fine tea & Drink ชามะชามะ (Chama) “WaanD หวานยกกำลังดี”
ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ ประเภทบริการ 2 ราย โปรเมคเกอร์ คาร์แคร์ เบสท์ เอ็กซ์เพรส
ผู้ประกอบการประเภทความงามและสปา 3 ราย BCO (Beauty Center Online) “คัลเลอร์เนล (Colour Nail)” พัชรสปา ผู้
ประกอบการประเภทการศึกษา 2 ราย ฟิวเจอร์ Quality Kid
ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-20 กันยายน 2564 ทางเว็บไซต์ www.dbdfranchiseexpo2.com มีผู้ประกอบการเข้าร่วมประกอบด้วย
ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทการศึกษา 4 ราย อาทิ โรงเรียนบ้านรักภาษา BANRAKPASA 072 จินตคณิต ดร.เมี่ยง สถาบันคณิตศาสตร์เซ็นส์แมธ (Sense Math) KidAble
ประเภทค้าปลีก 2 ราย Officemate Plus เท็ดดี้ เฮ้าส์ (ตุ๊กตาหมี)
ประเภทเครื่องดื่ม 18 ราย Mango Mania แดรี่ควีน รสโบราณ Coffee Love “โมมิซุ เฮ้าส์ (M omizu House)” A Cup Coffee คาเฟ่ ดีโอโร่ Chacheese Tea Bar เฟรช มี (Fresh me) คามุ คามุ OWL CHA (อาวน์ชา) Tora cha Coffee today Coffee World Punthai Coffee Hokkaido milk Ochaya ชานมไข่มุก บาบู แบร์
ประเภทบริการ 7 ราย Wonder Wash ชิปป๊อป โมลีแคร์ (Moly Care) อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย J-Wash ลอนดรี้บาร์ Shipsmile Service
ประเภทอาหาร 10 ราย ตำมั่ว ร้านใส่นม Sainom’s เดอะวอฟเฟิล / The Waffle/Waffle cool บ้านอุ๋ม ฟีนิกซ์ ลาวา (Phoenix Lava) Crepes A day โชคดี ติ๋มซำ Wanaka Takoyaki (วานากะ ทาโก๊ะยากิ) แด๊ดดี้ โด ลูกชิ้นจัง
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าคาดหวังว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการ “สร้างรายได้ด้วยแฟรนไชส์” ในสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 และช่วย สร้างอาชีพแก่คนว่างงานและคนตกงาน กระตุ้นและฟื้นฟูธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจ SMEs ขนาดเล็ก ให้กลับมาดำเนินธุรกิจในตลาดเป็นปกติ สร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์และการขยายการลงทุนในธุรกิจให้กับ Franchisee มากขึ้น และเพิ่มช่องทางการหารายได้และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนเป้าหมายสำคัญอีกประการหนึ่ง คือกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเพิ่มการขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ สร้างอาชีพให้แก่ประชาชนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ธุรกิจแฟรนไชส์ ขยายร้านสาขาแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจมีความมั่นคงเข้มแข็งและยั่งยืน เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ เกิดการสร้างอาชีพ ทำให้เกิดการจ้างงาน และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ลดอัตราการว่างงาน และธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ขยายตัวและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศเพิ่มขึ้น