เพราะองค์ความรู้ คือหัวใจสำคัญของธุรกิจ และการหาทางรอด ด้วยเหตุนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น จึงจับมือ 4 พันธมิตร อย่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) SME D Bank และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จัดสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจในอนาคต และตอกย้ำภารกิจ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” ที่มุ่งหวังสร้างพลังขับเคลื่อนให้ธุรกิจ SME ก้าวผ่านช่วงวิกฤติได้อย่างมั่นคงและแข็งแรง โดยขนทัพวิทยากร-เอสเอ็มอีร่วมแชร์ความรู้ผ่าน 2 เซคชั่น ดังนี้
สัมมนาออนไลน์เซคชั่นแรก คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง เพนกวิน อีท ชาบู (Penguin Eat Shabu) ร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ชื่อดังมาถ่ายทอดกลยุทธ์ “How to รอดของ SME ยุคใหม่” เนื่องจากสถานการณ์โควิดได้เข้ามาทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางธุรกิจ การบริหารกระแสเงินสดจึงเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยให้ SME อยู่รอดได้ โดยเริ่มต้นจากการทำบัญชีเพื่อตรวจสอบงบกระแสเงินสด การเจรจาต่อรองชำระเงินกับเจ้าหนี้ ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก แยกเงินส่วนตัวกับธุรกิจ และการสร้างรายได้หลากหลายช่องทาง รวมถึงการมองหาแหล่งเงินทุนเข้ามาเติม
สำหรับแนวทางก็อย่างเช่น การเปลี่ยนต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) อย่าง ค่าเช่าที่ เงินเดือนพนักงาน ดอกเบี้ยเงินกู้ให้เป็นต้นทุนผันแปร (Variable Cost) เพื่อลดความเสี่ยง แต่ต้องใช้ระบบลีน (LEAN) เข้ามาปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อลูกค้า โดยปราศจากความสูญเปล่า (Waste) ในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียจากการผลิตมากเกินไป (Overproduction) ความสูญเสียจากการขนส่ง (Transportation) ความสูญเสียจากการเคลื่อนไหว (Movement) ความสูญเสียจากกระบวนการการทำงานที่ซ้ำซ้อน (Processing) ความสูญเสียจากการรอ (Waiting) ความสูญเสียจากการจัดการสต็อกสินค้า (Inventory) และความสูญเสียจากการผลิตของเสีย (Defect) พร้อมกันนี้ คุณต่อก็ได้แนะนำให้ผู้ประกอบการมองหาพันธมิตรด้านต่าง ๆ มาช่วยร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอด ที่สำคัญต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาสร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจ และสื่อสารออกไปอย่างสม่ำเสมอ
ต่อด้วยเซคชั่นที่ 2 เป็นการเสวนาในหัวข้อ “SME รู้แล้วรอด…ยอดขายปัง” โดยคุณสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สสว. และ ดร. อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม จาก กสอ. มาช่วยแนะนำวิธีการเข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนด้านต่างๆ จากหน่วยงานรัฐ พร้อมรับฟังเทคนิคและแนวคิดในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงของ SME คนรุ่นใหม่อย่าง คุณกิตติพงษ์ สุขเคหา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท เบสท์ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของธุรกิจ “บะหมี่ถ้วยร้อน” และคุณธวัชชัย สหัสสพาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด เจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ของขวัญ ที่สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในวิกฤติโควิด-19
คุณสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สสว. เล่าว่า ด้วยโควิดทำให้รายได้ประชากรหดตัวลง จึงส่งผลกระทบต่อ SME ซึ่งตลาดของภาครัฐก็เป็นอีกช่องทางที่ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาทำการค้าขายได้ เพราะในหน่วยงานรัฐทุกจังหวัดทั่วประเทศ ก็จะมีการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างปี 2563 ที่ผ่านมา มีงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเครื่องใช้สำนักงาน ของกินของใช้ในครัวเรือน เครื่องดนตรี อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา วิทยาศาสตร์ และงานบริการต่าง ๆ โดยผู้ที่สนใจจะต้องขึ้นทะเบียนสินค้าและบริการกับทาง สสว. เพื่อเข้าสู่ระบบการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ
คุณกิตติพงษ์ สุขเคหา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท เบสท์ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของธุรกิจ “บะหมี่ถ้วยร้อน” เล่าว่า ด้วยอาหารเป็นธุรกิจสำคัญเพราะผู้คนจำเป็นต้องกิน ซึ่งบะหมี่ถ้วยร้อน ก็เป็นสินค้าที่พัฒนามาอย่างตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ ที่ต่างเน้นความสะดวกสบายและปลอดภัย เนื่องจากเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ร้อนเองได้เจ้าแรกในไทย เพียงเติมน้ำเปล่า ไม่ต้องเสียเวลาต้มน้ำ ไม่ต้องเข้าไมโครเวฟ มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย อาทิ หม่าล่า แจ่วฮ้อนแซ่บ ชาบูน้ำดำ ในราคา 35 บาท พร้อมนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งทางเซเว่นฯ ก็ได้ให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เช่น ฟรีค่าแรกเข้า การช่วยทำการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการให้คำปรึกษารอบด้าน และด้วยสาขาจำนวนมากที่กระจายอยู่ทั่วประเทศของเซเว่นฯ ทำให้ปัจจุบันธุรกิจบะหมี่ถ้วยร้อนสามารถสร้างยอดขายได้ถึงหลักสิบล้านบาทต่อเดือน
สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้โครงการ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” ตามแนวทางของเซเว่น อีเลฟเว่นที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนและส่งเสริม SME มาอย่างต่อเนื่อง โดย SME ที่เข้าร่วมงาน ยังสามารถลงทะเบียนจับคู่ธุรกิจกับเซเว่น อีเลฟเว่น ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และ eXta นอกจากนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น ก็จะมีโครงการและกิจกรรมดี ๆ เพื่อ SME อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกมิติ ผู้ประกอบการสามารถติดตามข่าวสารโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทาง www.cpall.co.th