จากแฟชั่นสำเพ็ง สู่แฟชั่นระดับโลก ต้นแบบของการเพิ่มมูลค่าสินค้า จากไอเดียพื้นฐานอรรถประโยชน์ ที่สามารถสร้างโปรดักส์ให้ดังกึกก้องทั่วโลก


จากแฟชั่นสำเพ็ง สู่แฟชั่นระดับโลก ต้นแบบของการเพิ่มมูลค่าสินค้า จากไอเดียพื้นฐานอรรถประโยชน์ ที่สามารถสร้างโปรดักส์ให้ดังกึกก้องทั่วโลก

ถ้าพูดถึงวงการแฟชั่น แบรนด์ Balenciaga ก็มักจะเข้ามาอยู่ในลิสต์ลำดับต้นๆ ที่สร้างภาพจำทั้งรูปลักษณ์ การแหวกกรอบเดิมอย่างสร้างสรรค์ และที่สำคัญคือราคาค่าตัวของผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากแบรนด์นี้ ที่เรียกว่าสูงพอสมควร แต่ไม่ว่าจะปล่อยอะไรออกมา จะหลุดโลกหรือฉีกขนบขนาดไหน ก็มักจะเรียกเสียงฮือฮาให้ผู้คนได้อยู่เสมอ ทั้งยังสามารถขายหมดได้ในเวลาอันรวดเร็วทันที่ปล่อยออกมา

และที่มาส่วนหนึ่งของโปรดักส์ที่มีจุดเริ่มต้นจากการใช้งานเป็นหลัก แต่กระนั้นก็ยังคงความหรูหราด้วยวัสดุอย่างดี ความประณีตละเมียดทุกขั้นตอน ซึ่งมีผลมาจากมันสมองและความคิดสร้างสรรค์ของครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของ Balenciaga อย่างเดมนา กวาชาลีอา (Demna Gvasalia) ซึ่งเธอผู้นี้มีแนวทางการทำงานที่ไม่ค่อยจะอิงกระแสแฟชั่นหลักนัก หรืออาจจะเรียกว่าเป็นสายแอนตี้แฟชั่นอีกนัยหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงหลังมานี้ เราจะได้เห็นการจุดประกายไอเดียจากสิ่งที่ดูหลุดกระแสหลักในขณะนั้น บางครั้งก็เป็นงานที่หยิบจับเอาไอเดียตั้งต้นจากสิ่งที่ไม่ดูเป็นแฟชั่น แต่ก็สามารถนำมาทำเป็นแฟชั่นได้อย่างลงตัว ไม่เขอะเขิน ดังเช่นเรื่องราวที่เราจะนำเสนอในวันนี้ ซึ่งหากมองผิวเผิน คนที่ไม่ได้รู้จักก็อาจมองได้ว่า เป็นเพียงสินค้าตามตลาดสำเพ็งทั่วไป แต่เมื่อนำมาดัดแปลงภายใต้แบรนด์อย่าง Balenciaga แล้ว กลับสร้างคุณค่าทางใจ พร้อมมูลค่าที่ดีดตัวขึ้นไปจากเดิมหลายเท่าตัว

.

.

.

.

.

.

.

และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างของการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นฐานมาจากสิ่งของ เครื่องใช้รอบตัว และแทบจะกล่าวได้ว่า ใกล้ตัวเรามากกว่าประเทศแบรนด์ต้นทางเลยก็ว่าได้ แต่กระนั้นแฟชั่นก็ไม่มีขีดจำกัดหรือกฎเกณฑ์ตายตัว ดังนั้นจึงอยู่ที่ผู้สร้างแล้วว่า เราสามารถหยิบจับเรื่องไหน สิ่งไหน มาเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของเรา ให้เป็นที่จดจำ สร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง เพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภค ต่อยอดงาน และสร้างมูลค่าไปด้วยในตัว

.

** ราคาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามช่องทางการขาย วันเวลา และการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน