จากกรณีที่เป็นเรื่องวิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย เมื่อมีธนาคารเจ้าดัง ออกแคมเปญ ประกันเงินถูกแฮก 299 บาทต่อปี ซึ่งทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ ถึงความเหมาะสม และความปลอดภัยในการฝากเงิน
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ธนาคารกสิกรไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยมีเนื้อหาในข้อความว่า ตามที่มีการแพร่กระจายภาพโฆษณาผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ที่มีข้อความว่า “โดนแฮกเงินหาย” นั้น ธนาคารกสิกไทยขอชี้แจงว่า ประกันดังกล่าวธนาคารเป็นผู้เสนอขาย โดยจะให้ความคุ้มครองความเสียหาย 3 รูปแบบ ได้แก่
1. คุ้มครองผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ กรณีผู้ขายไม่ส่งสินค้าภายใน 7 วันนับจากวันที่แจ้งว่าจะจัดส่ง, ผู้ซื้อได้รับสินค้าไม่ครบตามรายการสั่งซื้อ, สินค้าได้รับความเสียหายทางกายภาพ, สินค้าไม่เป็นไปตามที่โฆษณาประชาสัมพันธ์
2. คุ้มครองผู้ขายจากการถูกหลอกลวงให้ส่งสินค้า และไม่ได้รับเงินภายใน 7 วัน นับจากวันที่แจ้งว่าจะจัดส่ง
3. คุ้มครองเงินส่วนตัวที่หายจากบัตร บัญชี หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ จากการถูกโจรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ โดยวิธีการใช้บัตรชำระเงิน , การเข้าสู่บัญชีธนาคาร , การเข้าสู่ e – Wallet ของผู้เอาประกันภัยโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีที่ไม่สามารถเรียกคืนได้จากผู้ออกบัตร หรือผู้ให้บริการบัญชี / กระเป๋าเงินออนไลน์
โดยธนาคารมีการจัดทำโฆษณาเพื่อสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกับประสบการณ์ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของลูกค้า 7 รูปแบบ ซึ่งข้อเสนอตามภาพเป็นการนำเสนอให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (ประมาณ 12,000 คน) ผ่าน K PLUS เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ก่อนจะเกิดกระแสข่าวการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของประชาชนจำนวนมาก ตามที่สื่อต่าง ๆ ได้มีการนำเสนอในช่วงนี้ โดยทันทีที่ทราบประเด็นความเดือดร้อนดังกล่าว ในวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ธนาคารได้ระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ด้วยรูปแบบข้างต้นในทุกช่องทาง
เมื่อถึงจุดนี้ หลายท่านคงมีข้อสงสัย รวมถึงอยากรู้แล้วว่า “ประกันภัย F เก่ง” จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร คุ้มครองอย่างไร ครอบคลุมถึงเรื่องอะไรบ้าง เรามาตามไปดูกันเลย
สำหรับ “ประกันภัย F เก่ง” เป็นความร่วมมือกันระหว่าง กสิกรไทย และเมืองไทยประกันชีวิต เป็นประกันภัยที่มุ่งจับเป้าหมายไปที่ กลุ่มนักช้อปออนไลน์ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ในยุคที่ตลาดออนไลน์มีผลต่อชีวิตเรามากขึ้น ทำให้สามารถจับจ่ายใช้สอยได้คล่องมือด้วยความรวดเร็วตามมา
กระนั้นก็ยังคงมีหลายคนยังไม่กล้าที่จะซื้อสินค้าที่ตนเองอยากได้ในขณะนั้น และต้องใช้เวลาในการดูรีวิวหรือเทียบเคียงร้านค้า จนกว่าจะแน่ใจว่า เราจะได้รับของที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม และที่สำคัญคือไม่ถูกโกง ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นจุดบอดอีกอย่างหนึ่งของตลาดออนไลน์ เพราะเราไม่ได้เห็นสินค้าจริง มีเพียงภาพ ประกอบกับคำอธิบายเป็นตัวอักษร ดีขึ้นไปหน่อยก็มาเป็นภาพวิดีโอสินค้า หากแต่จุดนี้ก็ยังคงสร้างความไม่มั่นใจให้เหล่าขาช้อปอยู่เสมอ เมื่อต้องสั่งร้านใหม่ที่ตนเองไม่คุ้นเคย
บริการนี้จึงมาเพื่อตอบโจทย์ข้อด้อยตรงนี้ โดยได้ออกประกันช้อปสินค้าออนไลน์ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับลูกค้า ที่ต้องการความสบายใจ รวมไปถึงกลุ่มคนที่อาจจะกดสั่งซื้อสินค้าเพราะต้องแข่งกับเวลาหรือโปรโมชั่นพิเศษ จนทำให้มีเวลาในการตัดสินใจหน่อยเกินไป แต่ไม่ได้มีเพื่อผู้ซื้อเพียงเท่านั้น เพราะยังครอบคลุมไปถึง พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ที่ถูกหลอกให้ส่งสินค้า แล้วไม่ได้รับเงิน ตลอดจนไปถึงกรณีเงินในวอลเล็ทสูญหายก็ยังสามารถใช้บริการประกันนี้ได้
สำหรับประกันการซื้อขายออนไลน์นี้ มีชื่อว่า “ประกันภัย F เก่ง” จากเมืองไทยประกันภัย โดยมีจุดเด่นดังนี้คือ
1. คุ้มครองทุกการซื้อ เมื่อไม่ได้ของ ของไม่ครบ ของไม่ตรงปก ของเสียหาย คุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท
2. มั่นใจทุกการขาย ถูกหลอกลวงให้จัดส่งสินค้า หรือไม่ได้รับเงิน คุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท
3. หมดห่วงเรื่องเงินหาย เงินส่วนตัวหายจากบัตร บัญชี หรือ E-Wallet ต่างๆ คุ้มครอง สูงสุด 100,000 บาท
4. ค่าเบื้ยถูก เริ่มต้นเพียง 129 บาท/ปี เท่านั้น
5. จ่ายจริงตามราคาสินค้า ไม่ว่าของจะพังหรือไม่ได้รับของ ก็เบิกได้ตามจริง
เงื่อนไขการรับประกัน
– ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 15 ปีขึ้นไปและอาศัยอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น
– สามารถทำประกันภัยได้ 1 คน/ต่อ 1 กรมธรรม์
– มูลค่าของสินค้าต้องมีราคาตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปต่อการสั่งซื้อสินค้า 1 ครั้ง (ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย)
ประเภทของประกันภัยออนไลน์
– โดยแบ่งเป็น แผนประกันภัยสำหรับผู้ซื้อ มีค่าเบี้ยเริ่มต้น 129, 299 และ 999 บาทต่อปี
คุ้มครองทุกการซื้อ คุ้มครองสูงสุดตั้งแต่ 5,000 – 30,000 บาท ต่อปีกรมธรรม์
– แผนคุ้มครองเงินส่วนตัวของผู้ซื้อ กรณีที่หายจากบัตร บัญชี หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ (E-Wallet) ผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับแผนประกันที่จ่ายค่าเบี้ย 299 บาท และ 999 บาทต่อปี โดยคุ้มครองสูงสุด 15,000 บาท และ 100,000 บาท ต่อปีกรมธรรม์
– และแผนประกันภัยสำหรับผู้ขายสินค้าออนไลน์ จะมีค่าเบี้ยอยู่ที่ 999 บาทต่อปี
กรณีถูกหลอกลวงให้จัดส่งสินค้าหรือไม่ได้รับเงิน คุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท ต่อปีกรมธรรม์
สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการหลักประกันในการช้อปออนไลน์ สามารถเข้าไปเปรียบเทียบคำนวนราคาเบี้ยประกันเบื้องต้นให้เหมาะกับตนเอง พร้อมช่องทางใช้บริการได้ที่ : https://bit.ly/3p4Xn35
.