ตลาดสัตว์เลี้ยงถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความน่าสนใจมาก โดยเฉพาะในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นเทรนด์ของคนโสด รวมถึงกลุ่มครอบครัวเดี่ยวที่หันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่บ้านมากขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลให้ตลาดนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึงกว่า 35,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงธุรกิจให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง
.
.
จุดเริ่มต้นของ “GrabPet”
โดยในปัจจุบัน บริการการเดินทางสำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงยังมีตัวเลือกไม่มากนัก บางครั้งผู้ใช้บริการต้องจองคิวล่วงหน้าก่อน ไม่สามารถเดินทางได้ทันที และมีค่าบริการค่อนข้างสูงจากการคิดราคาเหมา นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของบริการใหม่ เพื่อตอบโจทย์คนเมืองทาสสัตว์เลี้ยง
จากผู้ใช้บริการในกลุ่มนี้ เราจึงได้พัฒนาบริการใหม่อย่าง ‘แกร็บเพ็ท’ ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่อาจไม่ได้มีรถยนต์ส่วนตัวหรือไม่ได้ต้องการขับรถเอง เพื่อพาสัตว์เลี้ยงเดินทางไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การพาไปเที่ยว พักผ่อน ออกกำลังกาย หรือแม้แต่ไปโรงพยาบาล โดยมาพร้อม 3 จุดเด่น คือ ความสะดวกสบาย มาตรฐานความปลอดภัย และค่าบริการที่เข้าถึงได้
บริการ GrabPet กับ 3 จุดเด่นสำคัญอันประกอบไปด้วย
สะดวกสบาย รับส่งได้ทุกที่ทุกเวลา: ลูกค้าสามารถเรียกใช้บริการเพื่อเดินทางได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องจองคิวล่วงหน้า ทั้งยังมีรถให้เลือกถึง 2 ขนาด คือ ‘แกร็บเพ็ท’ (GrabPet) สำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กและกลาง และ ‘แกร็บเพ็ท เอ็กซ์แอล’ (GrabPet XL) ที่ให้บริการด้วยรถ SUV สำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่
ปลอดภัย มั่นใจตลอดการเดินทาง: ทุกเที่ยวการเดินทางของแกร็บเพ็ทให้บริการด้วยพาร์ทเนอร์คนขับที่ได้รับการอบรมเป็นพิเศษจากครูฝึกสัตว์มืออาชีพ เพื่อให้สามารถต้อนรับและดูแลสัตว์เลี้ยงได้อย่างเหมาะสม พร้อมสร้างความอุ่นใจด้วยนโยบายชดเชยค่าเสียหายสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงสุดถึง 20,000 บาทในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากการเดินทาง
นอกจากนี้ แกร็บยังเสริมความมั่นใจในด้านความสะอาดและสุขอนามัยเพิ่มขึ้นด้วยการเตรียมเบาะรองนั่งสำหรับสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับทำความสะอาดภายในรถยนต์ทุกครั้งหลังการเดินทาง
ราคาเข้าถึงได้ สบายกระเป๋า: หมดห่วงกับปัญหาค่าบริการที่สูงเกินจริง เพราะผู้ใช้บริการสามารถเช็คราคาได้ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง โดยมีค่าบริการเริ่มต้นเพียงแค่ 95 บาทสำหรับ ‘แกร็บเพ็ท’ (GrabPet) และ 145 บาทสำหรับ ‘แกร็บเพ็ท เอ็กซ์แอล’ (GrabPet XL)
.
.
กฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางกับ GrabPet
– ผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้ดูแลและเดินทางไปพร้อมกับสัตว์เลี้ยง โดยจะต้องเป็นผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่อย่างน้อย 1 คน
– สุนัขจะต้องใส่สายจูงหรือใส่กรงตลอดการเดินทาง หากเป็นสุนัขดุต้องใส่ที่ครอบปากตลอดการเดินทาง
– สัตว์ขนาดเล็กอย่างแมว กระต่าย หนู กระรอก เม่น หรือชินชิล่าจะต้องใส่กรงตลอดการเดินทาง
– สัตว์ประเภทปลา เต่า ปู กุ้ง และกบ ต้องใส่ในภาชนะบรรจุที่มิดชิด
– ก่อนเดินทางกับ GrabPet สัตว์เลี้ยงจะต้องได้รับการดูแลให้มั่นใจว่าปราศจากเห็บ หมัด หรือปรสิต และจะต้องไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เช่น หัด
– หากสัตว์เลี้ยงทำให้รถเกิดความเปรอะเปื้อนที่นอกเหนือจากขนหรือน้ำลายของสัตว์เลี้ยง คนขับจะต้องเป็นผู้นำรถไปทำความสะอาดซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น จึงขอให้ผู้โดยสารพิจารณาเพื่อช่วยเหลือชดเชยค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดยอาจแลกเปลี่ยนเบอร์ติดต่อกับคนขับเพื่อทำการชดเชยกันในภายหลังได้
– GrabPet ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเดินทางเพื่อวัตถุประสงค์ในการพาณิชย์หรือการค้าสัตว์เลี้ยงที่ผิดกฎหมาย
– คนขับสามารถทำการยกเลิกการเดินทางได้ หากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือผู้โดยสารไม่สามารถควบคุมดูแลสัตว์เลี้ยงได้
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดได้ที่ : https://www.grab.com/th/blog/grabpet/