เปิดก่อนได้เปรียบ !! Nike รุกจดสิทธิบัตรสินค้าก่อนเพื่อน รับเทรนด์ “Metaverse” เปิดทางของแรท์ใน “โลกเสมือนจริง”


หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ Facebook ประกาศว่าจะทำการรีแบรนด์เป็น Meta เพื่อมุ่งเน้นไปที่ Metaverse โลกเสมือนจริงที่ผู้คนสามารถพบปะและเชื่อมต่อแทบทุกอุปกรณ์ได้ ‘Nike’ (ไนกี้) ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นและกีฬาก็เอาด้วย โดยซุ่มไปจดสิทธิบัตร ‘สินค้าเสมือนจริง’ ถือเป็นอีกแบรนด์ที่เตรียมพร้อมเข้าสู่ Metaverse

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า Nike ยื่นขอเครื่องหมายการค้ากับสำนักงานสิทธิบัตรการค้าของสหรัฐฯ สำหรับ สินค้าเสมือนจริงที่มีตราสินค้า Nike รวมถึงเสื้อผ้าและรองเท้าผ้าใบ โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกของบริษัทในการที่จะทำและขายรองเท้าผ้าใบและเครื่องแต่งกายเสมือนจริงภายใต้แบรนด์ Nike

ตามรายงานของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา Nike ได้ยื่นคำร้องในวันที่ 27 ต.ค. สำหรับชื่อ ‘Nike’ และโลโก้ รวมถึงสโลแกน ‘Just Do It’ ด้วย ต่อมาก็ได้มีการยื่นใบสมัครอีกสองรายการสำหรับโลโก้ ‘Air Jordan’ และ ‘Jumpman’ โดยรวมแล้วมีการส่งใบสมัครที่แตกต่างกัน 7 รายการ

.

.

“Nike กำลังปกป้องเครื่องหมายการค้าของพวกเขาสำหรับยุคใหม่นี้” Josh Gerben ทนายความด้านเครื่องหมายการค้ากล่าว

นอกจากการยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว Nike ยังกำลังมองหา นักออกแบบวัสดุเสมือนจริง สำหรับออกแบบรองเท้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในฐานะ Digital Product Creator อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนในอนาคตในตอนนี้ แต่คนที่คุ้นเคยกับกลยุทธ์นี้กล่าวว่า พื้นที่มีความสำคัญสำหรับแบรนด์ และผู้บริโภคสามารถคาดหวังที่จะเห็นการเปิดตัวสินค้าเสมือนจริงมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“นี่จะเห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบรับแนวคิดเรื่อง metaverse พวกเขากำลังยื่นคำร้องใหม่สำหรับเครื่องหมายการค้าหลักของบริษัท โดยบอกว่าพวกเขากำลังจะเปิดตัวและเริ่มขายเสื้อผ้าเสมือนจริง หมวก รองเท้า ในโลกออนไลน์และโลกเสมือนจริง”

“ถ้าคุณต้องการควบคุมเครื่องหมายการค้าของคุณในโลกนั้น มันจะง่ายกว่าถ้าคุณเพิ่งลงทะเบียนสำหรับสินค้าเสมือนจริง การยื่นเครื่องหมายการค้าจะเพิ่มมูลค่าให้กับพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์โดยรวม เนื่องจากเครื่องหมายการค้าเป็นทรัพย์สินรูปแบบหนึ่ง”

จากข้อมูลของ Gerben เครื่องหมายการค้าใหม่นี้ยังให้การคุ้มครองพิเศษแก่ Nike ในกรณีที่ผู้อื่นพยายามใช้แบรนด์ในลักษณะที่ไม่มีใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การรุกสู่โลกเสมือนจริงครั้งแรกของแบรนด์ โดยย้อนไปในเดือนพฤษภาคม 2019 แบรนด์ Jordan ร่วมมือกับ Fortnite โดยที่ตัวละครสวมรองเท้าผ้าใบแบรนด์ Nike นอกจากนี้ Nike ยังได้ร่วมมือกับ Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์อีกหลายครั้ง นอกจากนี้ บริษัทยังคงรอการจดสิทธิบัตรที่ยื่นเมื่อเดือนเมษายน 2019 สำหรับ ‘Cryptokicks’ ซึ่ง Nike วางแผนที่จะใช้เป็นโทเค็นของบริษัท

ในขณะที่ Nike เตรียมพร้อมสำหรับโลกเสมือนจริง โลกจริงของบริษัทกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาซัพพลายเชน ในรายงานผลประกอบการล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กันยายน โดยบริษัทได้ ปรับลดแนวโน้มปีงบประมาณ 2022 ลง เนื่องจากปัญหาทั้งระยะเวลาขนส่งที่ยาวนานขึ้น การขาดแคลนแรงงาน และการปิดการผลิตที่ยืดเยื้อในเวียดนาม อย่างไรก็ตาม หุ้น Nike เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีมูลค่าตลาดมากกว่า 2.65 แสนล้านดอลลาร์