รู้จัก IBE หลักสูตรที่ช่วยให้ SMEs สร้างนวัตกรรมมายกระดับธุรกิจ เพื่อหลุดจากกรอบเดิม ๆ


บนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงในยุคที่ทุกธุรกิจต่างหาวิธีทรานส์ฟอร์มตัวเองเข้าสู่ดิจิทัลเพื่อเติมเต็มโอกาสใหม่ แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายธุรกิจ SMEs ที่หาทางไปต่อไม่ได้ และกำลังจะถูกดิสรัป เนื่องจากมีองค์ความรู้และสายป่านธุรกิจที่ไม่มากพอ ยิ่งทำไปก็ยิ่งทำให้ธุรกิจขาดทุน ไม่สามารถสู้กับคู่แข่ง หรือพัฒนาสินค้า-บริการ ออกมาไม่ตอบโจทย์ลูกค้าที่แท้จริง

ครั้งนี้เราจึงอยากแนะนำให้รู้จักกับโครงการเสริมทักษะความรู้สุดอัพเดทที่สอดคล้องกับเทรนด์การทำธุรกิจในอนาคต เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังจะถูก Disrupt หาทางไปต่อไม่ได้ หรือผู้มีไอเดียและกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดที่อยากปรับ Business Model ให้แข็งแรง ได้เข้าร่วมโครงการเพื่อเสริมแกร่งทักษะความรู้ กับโครงการ NIA SCB IBE หลักสูตรการเรียนรู้ที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบนิเวศน์การสร้างนวัตกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสให้ SMEs ก้าวไปในยุค Disruption อย่างยั่งยืน

 

SCB จับมือ NIA มอบความรู้ขับเคลื่อน SMEs

หลังจากหลักสูตร IBE รุ่น 1-2 ได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี ล่าสุด SCB SME จึงผนึกกำลังกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นพัฒนาช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs จัดโครงการ “NIA SCB Innovation-Based Enterprise (IBE) รุ่นที่ 3” ขึ้น เพื่อตอกย้ำความสำเร็จ และความตั้งใจร่วมพัฒนาธุรกิจ SMEs ให้โอกาสเติบโต พร้อมพบปะผู้ประกอบการรายอื่น จนเกิดการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ และผลักดันให้ธุรกิจก้าวหน้าไปด้วยกัน

 

IBE หลักสูตรช่วยปิดจุดอ่อน เติมเต็มจุดเข็ง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

เนื่องจากปัจจุบันมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่จาก Tech Company หลั่งไหลเข้ามามากมาย จนทำให้บางธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทัน ติดอยู่กับตลาดเดิม ๆ ไม่สามารถขยายไปตลาดใหม่ หรือต่างประเทศได้ เพราะไม่สามารถนำเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ รวมถึงการขาดพาร์ทเนอร์ที่ตอบโจทย์ หลักสูตร IBE จึงเข้ามาช่วยสร้างระบบนิเวศเหล่านี้ โดยเน้นการสร้างนวัตกรรม 4 ข้อ เพื่อผลักดันให้ SMEs สามารถออกแบบโมเดลธุรกิจ หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับต่อยอดและสร้างการเติบโตแบบ 10X ได้แก่

• กำหนดขอบข่ายปัญหาธุรกิจและแนวทางตัววัดผลสำเร็จเป้าหมาย
เพื่อให้ SMEs เข้าใจปัญหาของลูกค้าอย่างถ่องแท้ว่าธุรกิจได้ส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าที่ลูกค้าต้องการแล้วยังไม่ได้ สิ่งที่มากเกินความต้องการของลูกค้าทำให้เกิดความสูญเปล่า ซึ่งต้องแก้ไขเพื่อลดต้นทุน จะได้มีกำไรมากขึ้น รวมถึงการสร้างคุณค่าใหม่ เพื่อสร้างยอดขายและขยายตลาดมากขึ้น

• ศึกษาระบบและกระบวนการทำงานในปัจจุบัน
กลับมาทบทวนระบบที่ทำอยู่ เพื่อหาไอเดียใหม่ในการปรับปรุง สิ่งสำคัญคือการปลดล็อกอคติ (Bias) อย่ายึดติดกับความสำเร็จเดิม

• ศึกษาทางเลือกและตัดสินใจเลือกวิธีการปรับปรุง
แม้ว่าไอเดียและเทคโนโลยีจะสร้างผลิตภัณฑ์บริการ หรือรูปแบบธุรกิจใหม่ แต่การที่สิ่งเหล่านั้นจะเป็นนวัตกรรมได้ จำเป็นต้องตอบโจทย์เรื่องคุณค่าให้ลูกค้าหรือธุรกิจ หลายครั้งที่ผู้ประกอบการต้องการใช้เทคโนโลยีอันหนึ่ง โดยไม่ได้คำนึงว่าเทคโนโลยีอันนั้นช่วยตอบโจทย์ของลูกค้าหรือธุรกิจได้หรือไม่ ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องเริ่มต้นที่การเข้าใจปัญหาของลูกค้าก่อน แล้วจึงเลือกเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ลูกค้า

• สรุปผลและการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ

 

อัดแน่นด้วยทักษะความรู้ใหม่ รับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจโลก

สำหรับรูปแบบหลักสูตรจะเน้นให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถต่อยอดธุรกิจ 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ (Knowledge) โดยใช้นวัตกรรมมาเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ, การสร้างโอกาส (Business Opportunities) ให้ผู้เข้าอบรมได้ทำการจับคู่ธุรกิจ และเวิร์คชอป และสุดท้ายคือการมอบหมายโครงการ Project Assignment (Individual) เพื่อให้ SMEs ผู้เข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาธุรกิจจริงของตนเองผ่านที่ปรึกษา (Mentor) ที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการและรับมือกับปัญหา พร้อมนำนวัตกรรม (Innovation) มาสร้างการเปลี่ยนแปลงทางกระบวนการ (Disruptive) เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถพัฒนานวัตกรรมการบริการหรือสินค้าแบบใหม่ ๆ มาตอบสนองความต้องการได้อย่างเข้าอกเข้าใจ insight ของลูกค้า

โดยเนื้อหาแต่ละสัปดาห์ที่ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับ ได้แก่ การชี้ให้เห็นถึงเทรนด์ธุรกิจอนาคต, ทักษะและ Mindset ของผู้บริหาร, การพูดในที่สาธารณะ, การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของไอเดียธุรกิจ, การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยทรานส์ฟอร์มธุรกิจ, การออกแบบโมเดลธุรกิจในยุคดิสรัปชั่น, การสร้างแบรนด์ รวมถึงการทำ UX UI & MVP และการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

รู้ข้อจำกัด รู้จักตัวเอง เพื่อต่อยอดธุรกิจ ผ่านการสร้างพันธมิตรแบบ Win-Win

เพราะการทำธุรกิจยุคนี้การเข้าใจตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอาหาร บริการ สุขภาพ ความงาม ฯลฯ การรู้ว่าตัวเราคือใคร บริษัทตัวเองว่าอยู่ในสเตจไหน โปรดักส์คืออะไร ลูกค้าคือใคร ตัวเราต้องการอะไร เพื่อนำความเข้าใจตนเองมาสร้างจุดแข็งจากงานที่เรารัก ให้คนเห็นประโชน์และคุณค่า พร้อมเติมเต็มข้อจำกัดของตัวเอง ด้วยการมองหาพันธมิตรในรูปแบบ Win-Win Partnership เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์

 

ซึ่งการ Share Goal Share Value ร่วมกันทั้งสองฝ่ายก็จะทำให้เกิดเป็นสายป่านที่ยืดยาว โดยหลักสูตร IBE ถือเป็นอีกโครงการที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถต่อยอดไอเดียให้เป็นธุรกิจ หรือสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งยังมีแนวทางลดต้นทุน สร้างพันธมิตรเครือข่ายธุรกิจ สร้าง Ecosystem กับสถาบันการเงิน และเกิดนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ NIA SCB IBE ขณะนี้รุ่นที่ 3 กำลังเปิดเรียนอยู่ และมีการนำเสนอและพัฒนาโปรเจคท์ที่ช่วยแก้ปัญหาในธุรกิจ SMEs อยู่หลายโครงการ รอติดตามได้ว่าจะมีนวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ ให้ธุรกิจ SMEs จากโครงการนี้บ้าง และถ้าใครสนใจอยากจะเข้ามามีประสบการณ์นี้ด้วยกัน รอติดตามการเปิดรุ่น 4 ได้ที่ SCB SME

www.scb.co.th/th/sme-banking.html