บอกละเอียด! อยากขายภาพใน NFT ต้องทำอย่างไร


กระแสสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้มีเพียงคริปโตเคอเรนซี่เท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มาแรงเป็นอย่างมาก สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ คือ NFT หรือ Crypto Art ซึ่งเป็นรูปแบบการขายงานศิลปะ

กรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้ ซึ่ง Smartsme เคยนำเสนออย่าง Irene Zhao อินฟลูเอนเซอร์สาว วัย 28 ปี ชาวอินโดนีเซียที่สร้างรายได้จาก NFT สูงถึง 7.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 184 ล้านบาท) ภายในเวลาแค่ 10 วัน

ด้วยกระแสที่กำลังมาเป็นที่พูดถึงกันในโลกออนไลน์ จึงทำให้ใครหลายคนอยากจะเข้ามาศึกษาวิธีการว่า NFT คืออะไร มีวิธีการขายรูปภาพช่องทางไหนบ้าง

สำหรับ NFT หรือชื่อเต็มว่า Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งซึ่งมีความพิเศษ ชิ้นงานที่นำมาขายนั้นจะมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถนำไปดัดแปลง หรือ Copy ขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งชิ้นงานที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นผลงานด้านศิลปะ Meme

หากใครเป็นสายงานด้านอาร์ทติกส์แล้วนี่อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้นำเสนอผลงาน แลกเป็นค่าตอบแทนกลับมา โดยวิธีการขายภาพ NFT นั้นไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงทำตามขั้นตอนที่จะอธิบาย ดังต่อไปนี้

1.เมื่อเราวาดภาพ NFT เรียบร้อยแล้ว ให้นำภาพนั้นมาลงที่ตลาดซื้อ-ขาย NFT ไม่ว่าจะเป็น Opensea.com, foundation.app, mintable.app, makersplace.com เป็นต้น

2.อย่าลืมซื้อเหรียญ Ethereum ไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียม Gas fee ซึ่งจะมีความผันผวน แต่สามารถเช็กราคาได้ผ่านเว็บไซต์ ethereumprice.org/gas/
3.การลงภาพขายผ่านเว็บไซต์ รูปภาพควรมีขนาดไม่เกินกระดาษ A4 สแกนภาพเข้าคอมพิวเตอร์ ปรับแต่งให้สวยงาม ก็สามารถโพสต์ลงขายได้ หากเป็นผลงานที่มีขนาดใหญ่ให้ใช้วิธีถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัลให้มีความคมชัดมากที่สุด ส่วนกรณีที่วาดผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถนำลงขายได้ทันที

ที่มา: krungsrithaiartnews