รู้หรือไม่?ครั้งหนึ่ง Jack Ma เป็นเพียงคนเดียวที่ถูก KFC ปฏิเสธงานจากผู้สมัคร 24 คน


ในชีวิตของคนเราย่อมมีสุข ทุกข์ปะปนกันไป วันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเรา แต่วันหน้าก็อาจจะเป็นวันของเราก็เป็นได้ เช่นเดียวกับ Jack Ma ที่หลายคนมักเห็นภาพความสำเร็จ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ เจ้าตัวต้องเผชิญเรื่องราวต่าง ๆ ที่ให้บทเรียนในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี

ภาพจำของคนทั่วไปที่มีต่อ Jack Ma คือบุคคลผู้ก่อตั้ง Alibaba เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของโลกมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามรายงานของนิตยสาร Forbes แต่ใครจะไปรู้ว่าช่วงระยะเวลาหนึ่งเขาถูกปฏิเสธ ไม่ถูกเลือกเข้าทำงานจากร้านขายไก่ทอดชื่อดัง

Jack Ma พูดเรื่องนี้ที่มหาวิทยาลัย Nairobi ว่าการถูกปฏิเสธเป็นบทเรียนสำคัญไปสู่การทำธุรกิจที่คุณต้องคุ้นชินกับความล้มเหลวให้ได้

Jack Ma ย้อนความหลังให้ฟังว่า หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย เจ้าตัวได้สมัครงานไป 30 แห่ง ในเมืองหางโจว แต่ก็ถูกปฏิเสธทั้งหมด โดยที่ KFC มีคนสมัครงาน 24 คน มี 23 คนถูกรับเลือก และมี 1 คนที่ถูกปฏิเสธซึ่งก็คือ Jack Ma นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน โดยครั้งหนึ่ง Jack Ma ไปสมัครงานที่โรงแรมระดับ 4 ดาวร่วมกับลูกพี่ลูกน้อง และต้องรอเป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง ในวันที่อากาศร้อน เมื่อทำการทดสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่าลูกพี่ลูกน้องซึ่งได้คะแนนน้อยกว่ากลับเป็นผู้ได้รับเลือกให้เข้าทำงาน

Jack Ma เคยบอกกับ Charlie Rose ในปี 2015 ว่าเขาถูก Harvard ปฏิเสธถึง 10 ครั้ง แต่ยังมีความมุ่งมั่นว่าสักวันหนึ่งจะเข้าไปสอนที่นั่นให้ได้

แม้ว่าปัจจุบันเรื่องที่เล่ามาของ Jack Ma อาจดูเป็นเรื่องตลกไปแล้วก็ตาม แต่ Jack Ma ยอมรับว่าการถูกปฏิเสธต่อเนื่องเป็นเรื่องที่เจ็บปวด อีกด้านหนึ่งก็ช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ

“หากคุณไม่คุ้นชินกับความผิดหวัง ก็เหมือนกับนักมวยที่ไม่เคยโดนชก แล้วจะชนะได้อย่างไร

อาจจะกล่าวได้ว่า ความผิดหวังนั้นเกิดได้กลับทุกคน เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วอยู่ที่ว่าบุคคลนั้นจะมีวิธีจัดการอย่างไร เพื่อหาหนทางให้ชีวิตได้เดินไปต่อ แน่นอนว่าความล้มเหลว คือบทเรียนสำคัญที่จะผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

ที่มา: cnbc