M-Flow วิ่งก่อน-จ่ายทีหลัง แก้ปัญหารถติดได้มากน้อยแค่ไหน


หนึ่งปัญหาสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ขึ้นทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์ คือการจราจรที่ติดขัดเวลาที่จะจ่ายเงินค่าผ่านทาง โดยหากเป็นกรณีเร่งด่วนด้วยแล้วปริมาณรถยนต์ไม่ต่างอะไรกับการวิ่งตามท้องถนนปกติ แถมยังเสียเวลากับการรอจ่ายเงิน

ที่ผ่านมาเราได้เห็น M-Flow เข้ามาใช้นำร่องใช้นำร่องในเส้นทางมอเตอร์เวย์ ได้แก่ 1.ด่านธัญบุรี1 2.ด้านธัญบุรี 2 3.ด่านทับช้าง 1 และ 4.ด่านทับช้าง 2 โดย M-Flow เป็นระบบ AI จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล Video Tolling แบบไม่มีไม้กั้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนใช้งานที่เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน mflowthai ตลอดจุดบริการ 5 แห่ง ได้แก่ กรมทางหลวง (พระราม 6) / ด่านทับช้าง ขาเข้า กม.51+445 / ด่านทับช้าง 2 ขาออก กม.49+035 / สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) บางปะกง 1 ขาออก กม. 49+300 / สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) บางปะกง 2 ขาเข้า กม.49+300

ความพิเศษของ M-Flow คือสมาชิกที่สมัครจะสามารถผ่านด่านเก็บค่าผ่านทางได้เลย แล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง โดยกระทรวงคมนาคม คาดการณ์ว่า M-Flow จะระบายรถได้ถึง 2,000-2,500 คัน/ชั่วโมง ช่วยลดความแออัดที่มีอยู่เดิมได้ถึง 5 เท่า

อย่างไรก็ตาม บนเส้นมอเตอร์เวย์ที่รถส่วนใหญ่ต้องทำความเร็ว อาจทำให้เกิดกรณีที่มีรถที่ไม่ได้ลงทะเบียนหลุดเข้าไปในช่องทาง M-Flow นำมาสู่ปัญหาการจราจรติดขัด หรือเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งตรงนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวผู้ขับรถให้รับทราบ เพื่อให้ปัญหาเกิดน้อยที่สุด

ทั้งนี้ หลายคนสงสัยว่าหากไม่จ่ายค่าผ่านทางตามเงื่อนไขที่กำหนดจะเป็นอะไรหรือไม่ บอกเลยว่าหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 10 เท่า ของอัตราค่าบริการที่ตกค้าง