เสี่ยงแค่ไหน! รู้จัก FLASH Coffee สตาร์ทอัพอินโดขอท้าชิงตลาดร้านกาแฟไทย


หากเอ่ยถึงตลาดกาแฟในประเทศไทย เราจะพบว่ามีหลายแบรนด์ด้วยกันไล่ตั้งแต่ระดับพรีเมียม-ไปจนถึงรับโลคอล ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีจุดเด่นดึงดูดผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม มีน้อยมากที่เราจะเห็นแบรนด์กาแฟที่เป็นสตาร์ทอัพเข้ามาบุกตลาดไทยน้อยมาก โดย Smartsme จะพามาทำความรู้จัก FLASH Coffee กัน

จุดเริ่มต้นของ FLASH Coffee

FLASH Coffee เป็นสตาร์ทจากอินโดนีเซียก่อตั้งโดยเดวิด บรูเนียร์ และ เซบาสเตียน ฮานเนคเคอร์ เมื่อปี 2019 โดยธุรกิจได้เข้าระดมทุน และได้รับการสนับสนุนจาก Rocket Internet SE บริษัท Venture Capital ยักษ์ใหญ่ของยุโรป ที่เคยเป็นผู้ลงทุนให้กับ Lazada, Zalora และ Foodpanda

จุดเด่นของ FLASH Coffee

เรามาพูดถึงในเรื่องวัตถุดิบกันก่อน FLASH Coffee ชูจุดเด่นความเป็น Specialty Coffee ที่มีเมล็ดกาแฟคุณภาพตั้งแต่การคัดสรรค์ไปจนถึงการชงออกมาเป็นเครื่องดื่ม โดยสตาร์ทอัพจากอินโดนีเซียรายนี้การันตีว่ากาแฟของพวกเขามีรสชาติกลมกล่อมถูกปากผู้บริโภคอย่างแน่นอน โดยเมนูถูกคิดค้นจากแชมป์โลก (World Latte Art Champion) คุณอานนท์ ธิติประเสริฐ

นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดเด่นของ FLASH Coffee คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับธุรกิจ โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อเครื่องดื่มผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมกับบริการจัดส่ง

บุกเมืองไทย ตีตลาดกาแฟ

FLASH Coffee เข้ามาเปิดสาขาอย่างเป็นทางการในเมืองไทยเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2020 ที่ตึก HK Plaza สาทร ภายใต้แนวคิด Grab and Go เน้นเจาะกลุ่มคนทำงานที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบผ่านบริการซื้อกลับ และเดลิเวอรี่ ในราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท

หลังจากเปิดบริการในประเทศไทยเรามาดูผลประกอบของ FLASH Coffee ที่จดทะเบียนในชื่อ บริษัท แฟลช คอฟฟี่ ทีเอช จำกัด ได้แจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 3.2 ล้านบาท ขาดทุน 8.6 ล้านบาท

ปัจจุบัน FLASH Coffee มีสาขาทั้งหมด 80 สาขา ในประเทศไทย ต้องมาดูกันว่าในอนาคต FLASH Coffee จะมีโปรโมชันที่ดึงดูดผู้บริโภคในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นจากเดิมกับสภาวะตลาดกาแฟของประเทศไทยที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

นอกจากประเทศไทยที่ FLASH Coffee เข้ามาเปิดสาขาแล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่สตาร์ทอัพรายนี้บุกเข้าไปตีตลาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์, ไทเป, ฮ่องกง