วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

ขับไป ชาร์จไป! อิสราเอลเตรียมสร้างถนนชาร์จไฟให้รถ EV ระหว่างวิ่ง โดยไม่ต้องหยุด

by Anirut.j, 21 กุมภาพันธ์ 2565

บริษัท Electreon Wireless ประเทศอิสราเอลวางแผนเตรียมสร้างถนนต้นแบบที่สามารถชาร์จพลังงานแบบไร้สายให้กับรถ EV ได้ คาดว่าจะสามารถทดสอบการใช้งานภายในปี 2023

ElectRoad บริษัทด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าร่วมมือกับรัฐบาลอิสราเอลในการพัฒนาเทคโนโลยี ใช้พลังงานไฟฟ้าที่สามารถชาร์จไฟในระหว่างการวิ่งบนถนนได้ โดยไม่ต้องหยุดชาร์จประจุไฟฟ้ากับแบตเตอรี่อีกต่อไป ซึ่งใช้ “หลักการเหนี่ยวนำพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้า” ระหว่างถนนที่ถูกฝังแผ่นทองแดงตามทางแล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าเอาไว้ กับรถเมล์ที่มีตัวแปลงจากพลังงานแม่เหล็กเป็นพลังงานไฟฟ้ามาใช้โดยไม่ต้องหยุดรถเพื่อชาร์จไฟ เป็นวิธีเดียวกับเทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย “Wireless Charging” ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ทำให้รถเมล์ไฟฟ้าลดต้นทุนแบตเตอรี่ที่มีราคาสูงได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้นานถึง 25 ปี ตามข้อมูลที่บริษัทระบุไว้

นับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งโครงสร้างการชาร์จแบบไร้สายบนถนน ซึ่งโครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของบริษัทผู้พัฒนาจากเทลาวีฟ ประเทศอิสราเอล กับบริษัทรถยนต์ Ford และ DTE Enery บริษัทด้านพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้เริ่มสร้างถนนต้นแบบในย่านคอร์คทาวน์ เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนเป็นที่แรก เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น โดยถนนทดสอบนี้จะยาวเพียง 1 ไมล์เท่านั้น

การสร้างถนนต้นแบบสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Inductive Vehicle Charging Pilot ของรัฐมิชิแกน ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาเมืองและใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยการสนับสนุนผลิตและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มจัดหาเงินทุนจำนวน 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าถนนจะเสร็จและพร้อมสำหรับการทดลองใช้งานภายในปี 2023

เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จพลังไฟฟ้าได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะจอดอยู่หรือวิ่งก็สามารถชาร์จพลังงานได้ โดยไม่ต้องกังวลใจว่าจะแวะเติมพลังงานได้ที่ไหนบ้างหากต้องวิ่งในระยะทางที่ไกลขึ้น

ที่มา: electriveelectreon


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line