รัฐบาลยูเครนเปิดโดเนทเหรียญคริปโตฯ ระดมทุนได้กว่า 327 ล้านบาท


แม้ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงไม่รู้ว่าบทสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร หลังจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งการให้กองทัพบุกยูเครน โดยมีเป้าหมายที่กรุงเคียฟ ทำให้ประชาชนต้องลี้ภัยออกจากเมืองหลวงเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลยูเครนขอโดเนทสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี่ โดยตามรายงานของ Elliptic บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน เปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนสามารถระดมทุนเหรียญคริปโตได้มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 327 ล้านบาท)

ทวิตเตอร์ของรัฐบาลยูเครนโพสต์ข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ขอเปิดรับบริจาคสกุลเงินดิจิทัล ทั้ง Bitcoin, Ethereum และ USDT นอกจากนี้ รัฐบาลยูเครนยังเปิดรับบริจาคในรูปแบบ NFT อีกด้วย

หากเช็กข้อมูล พบว่ามีผู้บริจาคมากกว่า 4,000 ราย โดยมีผู้บริจาครายหนึ่งได้ให้ Bitcoin มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับ NGO

เรียกได้ว่า ยูเครนเป็นชาติแรก ๆ ของโลกที่เปิดโดเนทเหรียญคริปโตฯ ต่างจากกรณีของเอลซัลวาดอร์ที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลประเภทนี้ให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันว่าเงินที่ได้รับมานั้นจะนำไปใช้ในเรื่องอะไร

ด้านกระทรวงดิจิทัลยูเครน กล่าวว่าการเรียกรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือกองทัพยูเครน แต่ไม่ขอขยายความว่าเงินส่วนนี้จะถูกนำไปใช้อย่างไร

ขณะที่ Tom Robinson ผู้ก่อตั้ง Elliptic กล่าวกับ BBC ว่า คราวด์ฟันดิงและบริษัทชำระเงินปฏิเสธที่จะให้มีการบริจาคเพื่อสนับสนุนกองทัพยูเครน ดังนั้น คริปโตฯ จึงกลายเป็นทางเลือกอันทรงพลัง นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่าการบริจาคคริปโตฯ ให้กับอาสาสมัครชาวยูเครน และกลุ่มแฮ็กเกอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากรัสเซียปูพรมบุกยูเครน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อาจมีสัญญาณดีขึ้น เมื่อยูเครนยอมเปิดโต๊ะเจรจากับรัสเซียที่เบลารุสเพื่อหาข้อยุติ

ที่มา: reuterscnbcbbc