คาราบาวทุ่มเงินเท่าไหร่กับการเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอล EFL CUP


ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยกับการแข่งขันฟุตบอล Carabao Cup 2021-22 โดยเป็น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูลที่ดวลจุดโทษเอาชนะเชลซี 11-10 หลังจากในเวลา 120 นาที เสมอกันไป 0-0 คว้าแชมป์สมัยที่ 9 มากที่สุดของถ้วยรายการนี้

แม้ว่าการแข่งขันจะจบลงไปแล้ว แต่หากใครดูถ่ายทอดสดจะพบบุคคลชาวไทยซึ่งเป็นที่รู้จักดีอย่าง “แอ๊ด คาราบาว” เป็นผู้มอบถ้วยรางวัลให้จับจอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันพลพรรคหงส์แดง และเมื่อดูชื่อสปอนเซอร์ของรายการนี้ก็จะพบว่าเป็น “คาราบาว” เครื่องดื่มชูกำลังของประเทศไทย

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า EFL CUP เป็นฟุตบอลถ้วยของประเทศอังกฤษที่แข่งกันแบบน็อคเอาท์ หรือแพ้คัดออก โดยชื่อของฟุตบอลรายการนี้จะเปิดรับสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน และตั้งชื่อการแข่งขันเป็นชื่อสปอนเซอร์ที่เข้ามาสนับสนุนในปีนั้น ๆ ซึ่งที่ผ่านมามีแบรนด์สินค้าหรือบริการวนเวียนเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น Milk Marketing Board, Littlewoods, Rumbelows, Coca-Cola, Worthington’s, Carling, Capital One

สำหรับ “คาราบาว” เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลรายการ EFL CUP ครั้งแรกในฤดูกาล 2017-2018 โดยปีนั้นได้ยอดทีมอันดับต้น ๆ ของเกาะอังกฤษอย่างแมนฯ ซิตี้ พบกับเชลซี และเป็นแมนฯ ซิตี้เป็นฝ่ายดวลจุดโทษเอาชนะเชลซีไป 4-3 หลังจากเวลา 90 นาที และต่อเวลาพิเศษ เสมอกันไป 0-0

เมื่อมองในเรื่องการทำธุรกิจ “คาราบาว” เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วย EFL CUP เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยต้องจ่ายเงินจำนวน 18 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 800 ล้านบาท เป็นค่าสนับสนุน ซึ่งจะแบ่งจะเป็นสามงวดด้วยกัน โดยงวดแรกจำนวน 5 ล้านปอนด์, งวดที่สองจำนวน 6 ล้านปอนด์ และงวดที่ 3 จำนวน 7 ล้านปอนด์ พร้อมออปชั่นเสริมที่สามารถต่อสัญญาได้อีก 1 ปี

หลังจากหมดสัญญาในปี 2019 “คาราบาว” ก็ได้ขยายสัญญาออกไป ก่อนที่ ล่าสุด “คาราบาว” บรรลุข้อตกลงขยายสัญญาการเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอล EFL CUP ไปจนถึงปี 2024 เป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเงื่อนไขของการเป็นผู้สนับสนุนว่าใช้เงินทุนเท่าไหร่ แต่รายงานของ Daily Mail เปิดเผยว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนี้มีมูลค่าปีละ 6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 262 ล้านบาท) คิดเป็นมูลค่ารวม 42 ล้านปอนด์ (1,838 ล้านบาท) เมื่อครบสัญญา

หากมองในแง่ของการตลาด “คาราบาว” เริ่มตีตลาดอังกฤษ โดยเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนบนหน้าอกเสื้อให้กับเชลซี แต่ด้วยการสนับสนุนแค่ระดับสโมสรอาจทำให้การสร้างความรับรู้จำกัดอยู่วงแคบ เฉพาะกรุงลอนดอนเท่านั้น แต่การเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอล EFL CUP จะทำให้ชื่อแบรนด์กลายเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง เพราะฟุตบอลรายการนี้ทำการแข่งขันทั่วเกาะอังกฤษ

David Butcher กรรมการผู้จัดการคาราบาวในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ เผยว่าแฟนฟุตบอลซื้อสินค้าของบริษัทมากกว่า 1.6 เท่า นับตั้งแต่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันรายการนี้ โดย Carabao Cup ถือเป็นสินทรัพย์ที่ยอดเยี่ยมของแบรนด์ ทำให้เรามีโอกาสขยายฐานผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรให้เติบโต รวมถึงสร้างการรับรู้ให้กับแฟนฟุตบอลทั่วโลก

“ฟุตบอล” ถือเป็นกีฬายอดนิยมของชาวอังกฤษ แน่นอนว่าการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลถ้วย EFL Cup ของ “คาราบาว”ย่อมทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักทั้งในเกาะอังกฤษ ตลอดจนการถ่ายทอดสดที่แพร่ภาพไปยังประเทศอื่น ๆ เป็นยกระดับสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก 

ที่มา:bleacherreportsportspromedia