ยูเครนออกพันธบัตร war bonds ระดมทุนได้ 8,837 ล้านบาท ต่อสู้กับรัสเซีย


ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่ได้ขอสรุปว่าจะจบลงอย่างไร แม้จะมีการตั้งโต๊ะเจรจาในรอบแรกไปแล้วก็ตาม โดยขณะนี้กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าบุกยูเครนอย่างต่อเนื่อง เพื่อยึดพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ

ในสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เรื่องปัจจัยเงินทุนถือเป็นเรื่องสำคัญในการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ทำให้รัฐบาลยูเครนต้องกลับมาใช้วิธีหาเงินแบบดั้งเดิมผ่านพันธบัตร war bonds เพื่อระดมทุนต่อสู้กับรัสเซียที่ส่งกองทัพบุกโจมตีกรุงเคียฟ

กระทรวงการคลังยูเครน เผยว่า war bonds สามารถระดมทุนคิดเป็นมูลค่า 8.1 พันล้านฮรีฟเนีย คิดเป็น 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากคิดเป็นเงินไทยจะได้ราวประมาณ 8,837 ล้านบาท ซึ่งเงินส่วนนี้จะถูกนำไปใช้สนับสนุนความต้องการของกองทัพยูเครน และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับรัฐบาลยูเครนในช่วงสภาวะสงคราม

สำหรับพันธบัตร war bonds มีอัตราตอบแทน 11% ต่อปี และทางยูเครนได้จ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับนักลงทุนต่างชาติเพื่อสร้างความมั่นใจในการลงทุน โดยนโยบายทางการเงินนี้ คือหนึ่งในการระดมทุนเพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซียที่เปิดฉากบุกเต็มรูปแบบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้เปิดระดมทุนผ่านสกุลเงินดิจิทัลทั้งบิตคอยน์ และอิเธอ ได้มากถึง 24.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยูเครนได้เปิดบัญชีพิเศษเพื่อผู้คนทั่วโลกบริจาคเงินสนับสนุน

Yuriy Butsa หัวหน้าบริหารหนี้ของประเทศ กล่าวว่ายูเครนต้องการดึงดูดเงินที่ไม่ใช่สกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงดอลลาร์ และยูโร โดยยูเครนได้พูดคุยกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ World Bank เพื่อช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมทั้งประเมินการระดมทุนในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การออกเงินตราต่างประเทศ

ขณะที่ ราคาพันธบัตรอื่น ๆ ส่วนใหญ่ของยูเครนมีการซื้อขายต่ำสุดเท่าที่เคยมีมา และยังคงดำเนินการต่อเนื่อง โดยตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า ยูเครนให้คำมั่นสัญญากับนักลงทุนจากกระทรวงการคลังว่าจะทำการจ่ายพันธบัตรต่อไป

ที่มา: finance.yahoobusinessinsider