ศึกนี้จะเข้าวินหรือไม่? เมื่อเกรท วอลล์ มอเตอร์ทุ่มทุนเปิดศึกชิงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไท


เมื่อพูดถึงเทรนด์ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมาแรงในอนาคตคงหนีไม่พ้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์เชื้อเพลิงเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์แผนการดำเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์ที่เริ่มปรับสัดส่วนการผลิต โดยลดการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันลง แต่เพิ่มรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าพวกเขากำลังเข้าสู่ตลาดนี้อย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม มีอีกหนึ่งแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงเป็นจับตาของตลาดยานยนต์ นั่นคือ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนที่เข้ามาบุกตลาดไทยอย่างจริงจัง

สำหรับ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ก่อตั้งเมื่อปี 2527 โดยมุ่งเน้นการผลิตรถกระบะจนประสบความสำเร็จก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดรถกระบะจีนเมื่อปี 2541 จนมีการขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศ รวมถึงไทยที่ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” เข้ามาซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของเจเนอรัลมอเตอร์ที่จังหวัดระยอง และเริ่มต้นผลิตรถยนต์ในไทยเมื่อปี 2564

จุดเด่นของ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” คือการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาผสมผสานกับรถยนต์ให้มีความทันสมัยสอดรับกับยุคสมัย รวมถึงสร้างการรับรู้ ปลุกกระแสรถยนต์ไฟฟ้าให้มีความตื่นตัวมากขึ้น หลังจากเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย 1 ปี พบว่า สร้างยอดขายได้เกือบ 4,000 คัน โดยรุ่นที่ได้รับความนิยม ได้แก่ HAVAL H6 Hybrid SUV ที่ครองอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์คอมแพคยูวี 3 เดือนซ้อน, ORA Good Cat ที่มากับสถิติน่าสนใจมียอดจองเกิน 10,000 คันภายใน 7 วัน หลังเปิดจองสิทธิ์ลงทะเบียนเพื่อซื้อ และ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ที่ยอดสั่งจองยังมีมาต่อเนื่อง

ในปี 2565 “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ยังคงเดินหน้าชิงตลาดรถยนต์ในไทย โดยเตรียมเปิดตัวรถใหม่ 5 รุ่น พร้อมตั้งเป้าขายรถยนต์ใหได้ 20,000 คัน

มองได้ว่าการเข้ามาทำธุรกิจของ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะบริษัทมีการวางแผนที่ให้ธุรกิจของพวกเขามีบริการแบบครบวงจรผ่านงบประมาณลงทุน 20,000 ล้านบาท ตั้งแต่การเปิดสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอาเซียน, การตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ที่จังหวัดระยอง, การสร้างช่องทางจัดจำหน่าย ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

แน่นอนว่าด้วนเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมา การเข้ามาวางรากฐานย่อมสร้างความได้เปรียบกับสนับสนุนธุรกิจในระยะยาว ซึ่งต้องมาดูกันว่า “เกรท วอลล์ มอเตอร์” จะเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทย เป็นทางเลือกใหม่ในการแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ผลิตรายอื่น ๆ ได้หรือไม่ แม้สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังมีจำนวนน้อยอยู่เมื่อเทียบกับยอดขายรวมของรถยนต์ประเภทอื่น ๆ