เพราะอะไร? Uniqlo ขอสวนกระแสเปิดสาขาในรัสเซียต่อไป


แม้ว่าหลายแบรนด์สินค้าจากทั่วทุกมุมโลกต่างออกมาคว่ำบาตร หยุดจำหน่ายสินค้าในรัสเซีย ซึ่งเป็นผลมาจากปฏิบัติการด้านทหารรัสเซียที่บุกเข้าไปในดินแดนของยูเครน แต่อีกด้านหนึ่งกลับมีแบรนด์สินค้าที่ขอสวนกระแสขอดำเนินกิจการในรัสเซียต่อไป

เรากำลังพูดถึงแบรนด์ Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติญี่ปุ่นที่ออกมายืนยันว่าสาขาที่เปิดให้บริการในรัสเซียยังคงเปิดให้บริการต่อไป โดย Tadashi Yanai ประธานบริษัท Fast Retailing ซึ่งเป็นบริษัทของ Uniqlo เผยในแถลงการณ์ว่า เครื่องนุ่งห่มเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ดังนั้น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนจึงไม่ควรปิดกั้นการซื้อเสื้อผ้าของชาวรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม Uniqlo ก็ไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ โดยระบุว่าโลกยุคปัจจุบันไม่ควรมีสงครามเกิดขึ้น ทุกประเทศควรร่วมคัดค้านสงคราม ซึ่งประเทศในยุโรปก็ร่วมต่อต้านสิ่งนี้

Uniqlo มีสาขาในรัสเซียทั้งหมด 49 แห่ง ซึ่งบริษัทยังคงเปิดร้านให้บริการตามปกติ และจะเฝ้าจับตามองสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างใกล้ชิด ซึ่งอีกด้านหนึ่งบริษัท Fast Retailing ได้บริจาคเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 330 ล้านบาท) รวมถึงเสื้อผ้า/เครื่องนุ่งห่ม จำนวน 200,000 ชิ้น ให้กับสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนที่ต้องอพยพออกนอกประเทศเพื่อความปลอดภัย

จะเห็นได้ว่า Uniqlo นั้นแยกความขัดแย้งกับปัจจัยขั้นพื้นฐานที่ต้องมนุษย์ต้องได้รับออกจากกัน โดยความขัดแย้งเป็นเรื่องของการเมืองระดับประเทศ ซึ่งประชาชนทั่วไปไม่สมควรได้รับผลกระทบจากเรื่องที่เกิดขึ้น