วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

รับมือสงครามเดือด-เงินเฟ้อพุ่ง

by Smart SME, 9 มีนาคม 2565

สัปดาห์ที่แล้ว ผมเขียนถึงความยากลำบากของเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อจากการระบาดของโควิด และกำลังถูกซ้ำเติมจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับยูเครน ซึ่งท่านที่ติดตามข่าวสารนี้ คงได้รับทราบกันไปบ้างแล้วว่าประเทศไทยกำลังเจอกับความยากลำบากอย่างไรจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยรายงานภาวะเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ โดยสูงขึ้นถึงร้อยละ 5.28 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยสาเหตุเกิดจากราคาพลังงาน และการขยับราคาของสินค้าหลายรายการ

สิ่งที่ถอดรหัสได้จากภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้คือ ประชาชนกำลังเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจจะรุนแรงหรือยืดเยื้อยาวนานไปถึงเมื่อไหร่ยังไม่มีใครรู้ ขึ้นอยู่ว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะขยายวงหรือยุติลงเมื่อไหร่

ตามหลักแล้วการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อนี้ จะกระทบกับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยก่อน กลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง เนื่องจากราคาสินค้าที่ขยับขึ้นราคาส่วนใหญ่นั้น เป็นสินค้าทั่วไปที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน และยังต้องมีภาระค่าเดินทางที่สูงขึ้นจากราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันในมุมของผู้ประกอบการเอง ยิ่งตกอยู่ในภาวะอยากลำบาก ล่าสุดมีข่าวว่าแม้แต่สินค้าอย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังต้องขอขยับราคาขายส่งกับตัวแทนหรือยี่ปั๊วซองละ 10 สตางค์ โดยไม่ขยับราคาขายกับผู้บริโภค ทั้งนี้เนื่องจากผู้ประกอบการทราบดีว่า สถานการณ์กำลังซื้อปัจจุบันตรึงตัวจนไม่สามารถขยับราคาสินค้าได้อีก

ไม่เพียงแค่ราคาพลังงานที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย แต่ยังมีประเด็นวัตถุดิบที่ยึดโยงกับตลาดโลก เช่น การขาดแคลนวัตถุดิบของอาหารสัตว์ การขาดแคลนแร่ธาตุในการผลิตปุ๋ย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกดดันทำให้ราคาสินค้าที่เป็นปัจจัยการผลิตอาหารสูงขึ้น นำมาซึ่งราคาสินค้าอาหารพุ่งสูงขึ้นในอนาคต
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะบีบรัดให้เงินเฟ้อของไทยเร่งตัวขึ้นอีกได้ในอนาคต และคนไทยก็จะมีภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินที่อาจจะทะลุไปสูงกว่าลิตรละ 40 บาท ในเร็วๆนี้ก็เป็นได้

ด้วยภาวะที่กำลังซื้อในประเทศยังตรึงตัว ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆขยับสูงขึ้นเข่นนี้ ผู้ประกอบการต้องวางแผนรับมือไว้เสียแต่เนิ่นๆ ต้องประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าเพื่อหาทางหนีทีไล่ไว้ ที่สำคัญคือวันนี้สภาพคล่องเป็นเรื่องสำคัญ จำเป็นต้องตระเตรียมให้เพียงพอ เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เรียกว่าเตรียมไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน สวัสดีครับ

 

 

ผดุงศักดิ์   เหล่ากิจไพศาล
ผดุงศักดิ์ เหล่ากิจไพศาล ผู้อำนวยการฝ่าย content PMG Corporation Co.,Ltd. อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และอดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line