UnionPay ทางเลือกใหม่ของรัสเซีย ในสภาวะถูกชาติตะวันตกแบนห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน


จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกเข้าไปในยูเครน ส่งผลให้ชาติตะวันตกออกมาคว่ำบาตรรัสเซีย หนึ่งในนั้น คือการแบนการทำธุรกรรมทางการเงินแก่รัสเซีย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ หลังมีคำสั่งจากวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียให้ทหารบุกยูเครน ชาติตะวันตกไม่รอช้าที่จะออกมาประกาศคว่ำบาตรรัสเซียแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น การตัดรัสเซียออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ SWIFT, การกำจัดเข้าถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวน 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทั้งค้าปลีก และร้านอาหารในรัสเซีย เช่น Apple, Zara, IKEA และ McDonald ต่างยุติให้บริการเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ Visa, Mastercard และ AMEX ผู้ให้บริการชำระเงินยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ ได้ระงับลูกค้าชาวรัสเซียที่ถือบัตรไม่ให้ทำธุรกรรมบนเว็บไซต์ทั้งใน-ต่างประเทศ โดยชาวรัสเซียที่ถือบัตร Visa และ Mastercard ยังคงชำระเงินภายในประเทศได้จนกว่าบัตรจะหมดอายุ แต่ผู้ที่ถือบัตร AMEX จะถูกปิดกั้นไม่ให้ใช้ในรัสเซีย

แน่นอนว่าผู้คนชาวรัสเซียได้รับผลกระทบจากการถอนตัวของบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้ แต่ก็ใช่ว่าบนโลกใบนี้จะมีบริษัทชำระเงินจากชาติตะวันตกเพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้ชาวรัสเซียหันไปให้ความสนใจ UnionPay ของจีนที่จะทำให้พวกเขากลับมาใช้จ่ายได้ตามปกติอีกครั้ง

เช่นเดียวกับธนาคารหลายแห่งในรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น Alfa Bank, Sberbank และ Tinkoff ปรับรูปแบบการชำระเงินโดยระบบ UnionPay ควบคู่ไปกับระบบการชำระเงิน Mir ซึ่งเป็นระบบโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์จากการสนับสนุนของรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ UnionPay เป็นระบบชำระเงินจากจีน มีเครือข่ายดำเนินงานอยู่ใน 180 ประเทศ ซึ่งกลายเป็นทางเลือกการชำระเงินของชาวรัสเซียอยู่ในขณะนี้

ที่มา: fortunetass