Watsons ถอนตัวปิดสาขาในรัสเซีย หลังผลประกอบการไม่น่าพอใจ


Watsons ร้านค้าปลีกด้านความงาม และสุขภาพของ Li Ka-shing มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง กล่าวว่าบริษัทจะหยุดดำเนินธุรกิจในรัสเซียภายในเดือนมิถุนายนี้ เนื่องจากผลประกอบการทางธุรกิจไม่ค่อยน่าพอใจ โดยเรื่องนี้มีการตัดสินใจมาตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว

สำหรับ Watsons มีสาขาจำนวน 47 แห่งในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยทีมงานพยายามที่จะปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นไม่ค่อยน่าพอใจสักเท่าไหร่

โดยอีเมลตอบกลับของโฆษก Watsons ระบุว่า หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราตัดสินใจยุติการดำเนินงานภายในเดือนมิถุนายน 2022 และจัดลำดับความสำคัญในตลาดอื่น ๆ ต่อไป โดยบริษัทได้เพิ่มร้านค้าปลีกในตลาดอื่น ๆ ที่ไม่ส่งผลกระทบกับการหยุดกิจการในรัสเซีย

การประกาศดังกล่าวของ Watsons มาในช่วงเวลาที่หลายธุรกิจถอนตัวหยุดกิจการในรัสเซีย อันเป็นผลมาจากชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัสเซียส่งทหารบุกเข้าไปในยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อีกด้านหนึ่งดูเหมือนว่าบริษัทจากจีนดูจะนิ่งเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิเสธที่จะโจมตีรัสเซีย

เมื่อดูรายละเอียดเรื่องการดำเนินงานของ CK Hutchison ซึ่งอยู่ในเครือ A.S. Watson Retail Group พบว่าธุรกิจร้านสุขภาพและความงามในภูมิภาคยุโรปตะวันออกทำกำไรเป็นอันดับ 2 ให้กับบริษัท โดย 6 เดือนแรกของปี 2021 สร้างรายได้ไป 3.6 หมื่นล้านบาท มีกำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท

หากเทียบสาขาระหว่างรัสเซียกับยูเครนแล้ว จะพบว่าสาขาในยูเครนเป็นส่วนผลักดันในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทมากกว่ารัสเซีย

ที่มา: nasdaqasia.nikkei