จับตา! อีก 10 ปี “เงินหยวนดิจิทัล” มีโอกาสเทียบเท่าเงินดอลลาร์ในตลาดโลก


สกุลเงินหยวนของจีนถูกจับตามองจากหลายฝ่ายว่าในอนาคตจะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในโลกการชำระเงินที่อาจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

Richard Turrin ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงิน และเป็นผู้เขียนเรื่อง “Cashless: การปฏิวัติสกุลเงินดิจิทัลของจีน” ออกมาเปิดเผยว่า เงินหยวนดิจิทัลที่จีนเพิ่งเริ่มต้นพัฒนาจะก้าวขึ้นมามีบทบาทท้าทายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการชำระเงินระหว่างประเทศภายในศตวรรษหน้า

“หากยังจำกันได้ จีนเป็นประเทศที่มีการค้าขนาดใหญ่ และคุณจะค่อย ๆ เห็นสกุลเงินหยวนดิจิทัลเข้ามาแทนที่ดอลลาร์ เมื่อซื้อของจากจีน” Turrin กล่าวกับรายการ “Squawk Box Asia” ของ CNBC

ในอนาคต 5-10 ปี แน่นอนว่า “หยวนดิจิทัล” สามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญแทนการใช้เงินดอลลาร์ในการค้าระหว่างประเทศ โดยการขับเคลื่อนระบบทางเลือกการชำระเงินมีแนวโน้มมาจากความต้องการของประเทศต่าง ๆ ที่จะลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้ส่วนใหญ่เกือบ 100% ใช้สกุลเงินดังกล่าว

Turrin วิเคราะห์ว่าอนาคตจะเริ่มจะเห็นการตีกลับที่หลายประเทศเริ่มบริหารความเสี่ยงลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์จาก 100% ลดลงเหลือ 80%, 85% โดยธนาคารประชาชนแห่งชาติจีนได้ดำเนินการเกี่ยวกับสกุลดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2014 ส่วนธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ได้ยืนกรานว่าจะทำดอลลาร์ดิจิทัลหรือไม่ ขณะที่โจ ไบเดน เรียกร้องให้มีมาตรการเร่งด่วนในการวิจัย และพัฒนาเงินดอลลาร์ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อศักยภาพในการชำระเงิน

“จีนล้ำหน้าเทคโนโลยีด้านการเงินไปก่อนใครราว 10 ปี ด้านสหรัฐฯ ต้องใช้เวลาอีก 5 ปี ในการวางแผน และใช้สกุลเงินดิจิทัล” Turrin กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าจับตามองคือพันธมิตรของทั้งทางฝั่งจีน และสหรัฐฯ หลังจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่ทางฝั่งจีนเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิเสธโจมตีรัสเซียในฐานะผู้บุกรุกแต่อย่างใด

ที่มา: cnbc